Làm thế nào để hết nấc cục? Đây là các cách dễ ẹc

Làm thế nào để hết nấc nhanh chóng và thoải mái ngay lập tức? 8 cách chữa nấc hiệu quả

Nấc cụt là hiện tượng phổ biến ở mọi người và phần lớn các trường hợp không gây hại đến sức khỏe. Tuy nhiên, khi nấc lặp đi lặp lại thường xuyên, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, khó chịu và ngại ngùng. 

Vậy làm thế nào để hết nấc? Có nhiều mẹo và cách đơn giản để chữa nấc người lớn tại nhà, ví dụ như tác động vào dây thần kinh phế vị, kích thích niêm mạc hầu họng, đánh lừa sự chú ý của cơ thể hay làm giãn cơ hoành. 

làm thế nào hết nấc cục



Nấc là do cơ hoành và các cơ giữa xương sườn co thắt bất ngờ, khiến bạn hít vào không chủ ý. Không khí tràn vào phổi đột ngột gây âm thanh đặc trưng của nấc cụt. Tuy nhiên, mỗi đợt nấc cụt thường chỉ kéo dài vài phút, nhưng cũng có thể kéo dài trong nhiều giờ.

Các cách chữa nấc cụt đơn giản cho người lớn

Nấc cụt có thể xảy ra bất cứ lúc nào và gây ra cảm giác khó chịu và khó chịu. Tuy nhiên, có một số cách đơn giản mà bạn có thể áp dụng để giải quyết tình trạng này tại nhà.

Bằng cách lè lưỡi

Lè lưỡi là một cách chữa nấc cụt đơn giản và hiệu quả cho người lớn. Bằng cách kích thích vùng hầu họng, nó giúp giảm cơn co thắt gây ra nấc cụt và phân tán sự chú ý của cơ thể. Bạn có thể thè lưỡi hết cỡ trong 5 giây và sau đó thu lưỡi về. Lặp lại động tác này khoảng 5-6 lần để nhanh chóng chấm dứt cơn nấc cụt.

Bịt tai

Một cách khác để chữa nấc cụt là bịt tai. Bạn có thể sử dụng hai ngón tay trỏ để bịt tai trong khoảng 3 phút, sau đó uống vài ngụm nước lạnh. Hoạt động này kích thích dây thần kinh phế vị và giúp giải quyết cơn nấc cụt nhanh chóng và hiệu quả.

Hít thở sâu

Nếu bạn đang bị nấc cụt khi ở ngoài đường, một cách đơn giản để giải quyết tình trạng này là hít thở sâu. Bạn lấy hơi và hít vào thật sâu, giữ khí trong khoảng 10-15 giây, sau đó thở ra hoặc hít sâu hết mức rồi thở ra thật mạnh vài lần. Động tác này giúp căng cơ hoành và ngăn chặn nhịp co thắt đột ngột của nó."

Cách trị nấc cụt bằng đường

Một cách phổ biến để trị nấc cụt là nuốt một thìa đường cát khô hoặc mật ong hoặc giấm, và nín thở đồng thời. Lý do là vị ngọt của chúng kích thích niêm mạc hầu họng, làm gián đoạn xung động thần kinh gây nấc. Bánh mì khô cũng có thể được nhai và nín thở để đạt hiệu quả tương tự.

Ngậm viên đá trong miệng

Cách trị nấc cụt khác là ngậm một viên đá lạnh. Tính lạnh của viên đá có khả năng làm dịu các dây thần kinh đang bị kích thích và giúp bạn hết nấc nhanh chóng hơn bình thường. Ngoài ra, việc chà đá lên mặt cũng là một cách chữa nấc cụt hiệu quả.

Cách trị nấc cụt bằng nước

Bạn có thể uống nhiều ngụm nước nhỏ liên tục. Mẹo này giúp thực quản co thắt theo nhịp, đè lên cơ hoành và ngăn sự co đột ngột của cơ hoành lại, làm hết nấc cụt rất nhanh chóng. Tuy nhiên, đôi khi bạn phải thử vài lần mới có thể giải quyết được cơn nấc.

Còn một cách khác với nước, đó là nhấn hai ngón tay vào động mạch cổ và ép từ từ với lực tăng dần. Khi cảm thấy tức và nặng, bạn hãy giảm lực, đưa người ra trước, giữ nguyên tư thế và uống một ly nước. Đây là một trong những cách trị nấc cụt nhanh nhất nhờ chèn ép dây thần kinh quặt ngược, giúp giảm sự co thắt của cơ hoành.

Tự làm mình sợ để trị nấc cụt

Mặc dù có vẻ khó tin, tuy nhiên, phản ứng sợ hãi hoặc tình huống bất ngờ có thể làm bạn quên đi nấc. Việc xem một bộ phim kinh dị hoặc video hành động, trinh thám là cách khác để trị nấc cụt.

Cách đơn giản chữa nấc với túi giấy, nhưng chỉ dành cho người lớn

Phương pháp này có thể giúp tăng lượng khí CO2 trong máu, khiến cơ thể bận rộn tìm oxy và giảm kích thích cơ hoành. 

Nếu bạn có túi giấy kín, hãy túm chặt đầu túi quanh miệng, hít thở sâu và chậm rãi. Khi bạn cảm thấy không chịu nổi nữa, hãy dừng lại để tránh ngộ độc. Điều quan trọng là chỉ nên dùng phương pháp này để chữa nấc đối với người lớn, không dành cho trẻ nhỏ.

Tạm kết


Những mẹo chữa nấc đơn giản trên đây chỉ là giải pháp tạm thời. Nếu nấc kéo dài hơn 48 giờ hoặc tái phát liên tục trong thời gian ngắn, bạn nên đi khám bác sĩ. Điều này có thể là biểu hiện của một số bệnh như trào ngược dạ dày thực quản, viêm dạ dày, viêm tụy, hoặc rối loạn điện giải. Tuy nhiên, phần lớn nấc là hiện tượng sinh lý bình thường, vì vậy bạn đừng lo lắng quá!"

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn