Chia sẻ 20 cách làm thế nào để hết buồn ngủ

Nhân viên văn phòng hay các nghề nghiệp khác hay gặp tình trạng buồn ngủ. Giữ cho bản thân tỉnh táo suốt 8 giờ làm việc không phải là điều dễ dàng. 

Trong suốt ngày làm việc dài, bạn sẽ có những thời điểm cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ và khó tập trung, đặc biệt là vào giữa buổi chiều. 

làm thế nào để hết buồn ngủ

Vậy làm thế nào làm thế nào để hết buồn ngủ? Hãy thử áp dụng các cách sau để xua tan cơn mệt mỏi ngay nhé!

Nguyên nhân của buồn ngủ

Buồn ngủ là tình trạng mà hầu hết mọi người đã từng gặp phải. Khi buồn ngủ, bạn cảm thấy mệt mỏi và muốn nghỉ ngơi. 

Tuy nhiên, nếu buồn ngủ trở thành vấn đề thường xuyên và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn, thì đó là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Tránh ấn nút ngủ thêm

Một vài phút ngủ thêm có vẻ hấp dẫn, nhưng chống lại cám dỗ đó sẽ làm cho việc dậy sớm dễ dàng hơn. 

Điều này bởi vì "drockling" (được chuyên gia về giấc ngủ đặt tên chính thức vào những năm 70) làm cho đồng hồ nội bộ của cơ thể bạn bị đảo lộn và dẫn đến cảm giác u ám được gọi là "sleep inertia".

Hiện tượng sleep inertia có thể kéo dài từ hai đến bốn giờ, làm cho việc ngủ thêm mười đến hai mươi phút trở nên không hấp dẫn khi bạn xem xét cả ngày của mình.

Tiếp xúc với ánh sáng sáng

Cơ thể của bạn cần ánh sáng tự nhiên để đặt lại đồng hồ nội bộ. Bắt đầu ngày của bạn bằng cách mở rèm cửa, nhưng hãy nhớ rằng ánh sáng lọc không đủ tốt. Ánh sáng trực tiếp là tốt nhất. Trong vòng một giờ sau khi thức dậy, hãy đi bộ bên ngoài hoặc ăn sáng trên sân hiên.

Dọn dẹp giường ngủ

Dù cho buổi sáng của bạn có bận rộn đến đâu, bạn vẫn có thể dành vài phút để dọn dẹp giường ngủ. Nó giúp bạn cảm thấy đã hoàn thành một việc, khiến bạn vận động và khó hơn khi muốn quay lại dưới chăn.

Uống một ly nước cam

Không chỉ có đường tự nhiên trong nước cam mang lại sự phấn khích cho bạn, mà màu sắc tươi sáng của nó còn có thể giúp kích thích sự tập trung và tăng năng lượng. Hãy đổ một ly cho mình vào buổi sáng để có hiệu ứng hình ảnh, cũng như các chất dinh dưỡng và năng lượng tăng cường.

Thiếu giấc ngủ đủ giờ

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến buồn ngủ là do thiếu giấc ngủ đủ giờ. Điều này đặc biệt phổ biến đối với những người có lối sống bận rộn, phải làm việc quá nhiều hoặc thường xuyên ở trên mạng vào ban đêm. 

Nếu bạn không ngủ đủ giấc, cơ thể bạn sẽ không có đủ thời gian để phục hồi và sẽ bị mệt mỏi. 

Thưởng thức một tách cà phê

Âm thanh và mùi hương của cà phê tươi rang có thể rất tuyệt vời khi bạn đang cố gắng vượt qua khó khăn để dậy sớm. 

Caffeine giúp tăng mức serotonin và dopamine, giúp bạn tăng năng lượng, tập trung và chống lại cảm giác buồn. Nếu bạn không uống cà phê, bạn có thể chọn một tách trà đen hoặc trà xanh.

Chế độ ăn uống không tốt

Thức ăn và đồ uống có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Ăn quá nhiều đồ ngọt, uống nhiều cà phê hoặc nước ngọt có chứa caffeine có thể khiến bạn khó ngủ. 

Ăn quá nhiều đồ nặng trước khi đi ngủ cũng có thể gây ra buồn ngủ vào ngày hôm sau. Nên cố gắng ăn nhẹ và tránh đồ uống có chứa caffeine trước khi đi ngủ.

Uống hai ly nước

Trước khi bạn lần mò tới bình nước, bạn nên bổ sung lại nước cho cơ thể sau những giờ không uống nước. 

Việc này có thể giúp kích hoạt hệ thống của bạn và đảm bảo quá trình trao đổi chất trong cơ thể hoạt động hiệu quả. Bắt đầu ngày với hai ly nước sẽ giúp bạn giữ ẩm và cảm thấy tỉnh táo hơn.

Tập thể dục dãn cơ tối

Sau sáu đến tám giờ im lặng, cơ thể của chúng ta cần được vận động. Thêm việc dãn cơ vào thói quen buổi sáng để giải phóng sự tích tụ của mô liên kết trong cơ bắp và giảm độ cứng cơ. Điều này giúp kích hoạt lưu thông và giảm đau, giúp cơ thể tỉnh táo hơn.

Bắt đầu ngày với tập thể dục

Tập thể dục vào buổi sáng có thể tăng giấc ngủ sâu, điều này có nghĩa là bạn sẽ ít tỉnh giấc hơn sau khi ngủ ban đầu vào ban đêm. 

Nó cũng giúp lưu thông máu để bạn cảm thấy tỉnh táo hơn trong khoảnh khắc đó (và trong suốt cả ngày). 

Tập thể dục bất kỳ lúc nào trong ngày đều có lợi, chỉ cần đảm bảo bạn không lên lịch tập quá gần giờ đi ngủ, nếu không bạn có thể gặp khó khăn trong việc ngủ.

Thử hương liệu

Một số hương liệu như bạc hà, chanh, hương thảo và bạch đàn được biết đến với tính chất tiếp thêm năng lượng. 

Bạn có thể dễ dàng áp dụng những hương liệu này vào buổi sáng thông qua dầu thơm, dầu gội đầu hoặc sữa tắm. Bạn cũng có thể thử ăn một quả bưởi vào bữa sáng hoặc cắt một lát chanh để thêm vào trà của bạn

Thói quen xấu trước khi đi ngủ

Các thói quen xấu trước khi đi ngủ cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Chơi điện thoại hoặc máy tính bảng trước khi đi ngủ có thể khiến não của bạn tỉnh táo và khó ngủ. 

Chơi game hoặc xem phim kinh dị trước khi đi ngủ cũng có thể gây ra ác mộng và buồn ngủ vào ngày hôm sau. Nên cố gắng tránh các hoạt động kích thích trước khi đi ngủ.

Tình trạng căng thẳng, stress

Căng thẳng và stress có thể gây ra buồn ngủ. Khi bạn căng thẳng hoặc lo lắng, cơ thể sản xuất cortisol - một hormone giúp bạn tỉnh táo và tỉnh táo.

Nghe nhạc sôi động

Như một số bản nhạc tuyệt vời để thư giãn vào cuối ngày, những bản nhạc vui tươi vào buổi sáng có thể tăng cường tâm trạng của bạn và khiến cơ thể bạn di chuyển. 

Thay vì dậy với tiếng ồn ào mà bạn muốn tắt ngay lập tức, hãy thử đặt báo thức với một bài hát có giai điệu mạnh mẽ và tình cảm tích cực

Ăn thức ăn giàu đạm vào bữa sáng

Cơ thể của bạn cần nhiên liệu để bắt đầu một ngày mới và các lựa chọn bạn chọn có thể khiến bạn thiếu năng lượng (đặc biệt là nếu bạn bỏ bữa ăn quan trọng này). 

Một bữa sáng giàu đạm có thể nâng cao hiệu suất và sự tỉnh táo của con người. Không để thời gian bị giới hạn khiến bạn bỏ bữa sáng; bạn có thể cho tất cả các thành phần này vào một ly sinh tố ngon để mang đi.

Ngoài ra, bạn có thể thử các phương pháp giảm stress và tăng năng lượng khác như thiền, nghe nhạc sôi động, thảo dược thơm, tập thể dục hoặc đọc sách để bắt đầu một ngày mới đầy năng lượng và tập trung.

Khám phá nhịp điều hòa cơ thể của bạn

Nhịp sinh học trong cơ thể của bạn quyết định thời điểm nào bạn sẽ tỉnh táo hoặc buồn ngủ. Nếu bạn ngủ đủ giấc (hầu hết mọi người cần từ bảy đến chín giờ), bạn có thể huấn luyện cơ thể thức dậy đúng thời điểm bằng cách tạo ra một nhịp điều hòa thường xuyên. 

Hãy dịch chuyển thời gian đi ngủ trở lại từng đợt 15 phút mỗi tuần cho đến khi bạn đi ngủ đủ sớm để tỉnh dậy hoàn toàn nghỉ ngơi.

Không uống cà phê vào buổi chiều

Uống caffeine trước 6 giờ khi đi ngủ sẽ gây ảnh hưởng phá hoại đến giấc ngủ của bạn và có thể làm giảm thời gian ngủ tổng thể của bạn đến một giờ. 

Nếu bạn biết mình cần phải đi ngủ vào lúc 10 giờ tối, hãy tránh uống cà phê vào lúc 4 giờ chiều. Chúng ta có thể mất động lực vào giữa buổi chiều, nhưng các lời khuyên của chúng tôi bên dưới sẽ giúp bạn vượt qua mà không cần uống caffeine.

Tránh uống rượu

Lên đến 20% người Mỹ sử dụng rượu để ngủ. Tuy nhiên, rượu làm gián đoạn nhịp sinh học của bạn và có thể khiến bạn tỉnh giấc giữa đêm trước khi thật sự nghỉ ngơi đủ. Ngoài ra, cảm giác buồn nôn, mệt mỏi sáng sớm cũng có thể xảy ra."

Tắt nguồn điện trước giờ ngủ

Hạn chế việc trả lời email trước khi đi ngủ. Tương tự như caffeine và rượu, ánh sáng xanh có thể kích thích quá mức trước giờ ngủ. Nó ức chế sự giải phóng melatonin, giúp kích thích giấc ngủ và làm chậm đồng hồ nội tiết của cơ thể. Hãy cân nhắc đặt giờ giới nộp bài số điện tử trước khi đi ngủ khoảng từ nửa giờ đến một giờ.

Cách thức để tỉnh táo ngay lập tức

Cảm giác buồn ngủ vào giữa ngày là thực sự có thật, và việc uống caffeine hoặc đường có thể là một cách sửa nhanh chóng. Tuy nhiên, cả hai loại đồ uống này có thể khiến bạn thức khuya nếu uống chúng quá muộn trong ngày. Điều cuối cùng bạn muốn là bắt đầu một chu kỳ khiến bạn ngủ ít hơn. May mắn thay, chúng tôi có một vài gợi ý về cách thức để tỉnh táo một cách tự nhiên.

Đi bộ: Không khí trong lành và ánh nắng sẽ giúp bạn cảm thấy tỉnh táo hơn, và việc tập thể dục sẽ đẩy lùi nhịp đập tim của bạn. Nếu bạn không thể ra ngoài, đứng lên và tập các động tác kéo dãn cơ thể để tăng lưu thông máu.

Gây sốc cho cơ thể: Phết nước lạnh lên mặt, uống một cốc nước đá hoặc xoa một viên đá lạnh lên cổ tay. Lạnh kích thích hormone adrenalin để có tác dụng kích thích nhanh chóng.

Sử dụng bạc hà: Dầu bạc hà có tác dụng phục hồi và làm tươi mới, được biết đến là kích thích trí nhớ và tăng tốc quá trình suy nghĩ của bạn. Bạn cũng có thể thử bạc hà trong trà hoặc kẹo cao su.

Kéo nhẹ tóc: Việc kéo nhẹ tóc có thể giúp lưu thông máu đến đầu và cảm giác này có thể giúp bạn tỉnh táo hơn.

Kết 

Bài viết này chỉ mang tính chất thông tin chung và không nhằm cung cấp tư vấn y tế hoặc chuyên nghiệp khác. Vui lòng truy cập các liên kết trong văn bản để tìm nguồn tham khảo. Làm Thế Nào không độc lập xác minh các nguồn tham khảo.

Có hai loại người trên thế giới này: những người dậy sớm và những người thức khuya. Ngay cả khi bạn thuộc loại thứ hai, bạn vẫn có thể học cách yêu thích buổi sáng. Những thay đổi nhỏ trong thói quen của bạn có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể để bạn sẵn sàng đối mặt với ngày mới.

Một số lời khuyên này là những điều tuyệt vời để bổ sung vào lịch trình buổi sáng của bạn để cảm thấy tỉnh táo hơn. Những thay đổi khác bạn có thể thực hiện như thay đổi lối sống để đảm bảo bạn có đủ giấc ngủ và chuẩn bị cho ngày mai. Đây là một số lời khuyên để giúp bạn có giấc ngủ đủ và dậy sớm.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn