Làm thế nào để chữa hóc xương cá?


    Trong cuộc sống hàng ngày, hóc xương cá là tình trạng thường gặp và có thể xảy ra với bất kỳ ai ở mọi độ tuổi. Khi bị hóc xương cá, người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu, đau đớn và có cảm giác nghẹn.

    Điều này gây lo lắng và muốn thoát khỏi tình trạng này nhanh chóng. Làm thế nào để chữa hóc xương cá an toàn? Dưới đây là một số cách chữa hóc xương cá tại nhà có thể áp dụng cho các trường hợp đơn giản.
    Làm thế nào chữa hóc xương cá

    Triệu chứng của hóc xương cá

    Hóc xương cá là khi vô tình nuốt phải xương cá nhưng lại bị mắc lại ở một vị trí nào đó trong cổ họng. Việc nuốt xương cá là điều phổ biến và thường không gây ra triệu chứng gì. 

    Tuy nhiên, khi xương cá bị mắc ở trong họng, sẽ gây ra cảm giác đau đớn, mắc nghẹn, khó chịu và lo lắng.

    Các triệu chứng của hóc xương cá bao gồm:

    • Cảm giác đau nhói hoặc châm chích ở vùng cổ họng.
    • Mắc nghẹn, khó nuốt và đau khi nuốt.
    • Ho nhiều hoặc ho khạc ra máu.
    Những lưu ý quan trọng khi chữa hóc xương cá tại nhà. Đầu tiên, cần lưu ý rằng các phương pháp chữa hóc xương cá tại nhà chỉ là các kinh nghiệm dân gian được mọi người áp dụng với hiệu quả. Những phương pháp này chỉ có tác dụng trong những trường hợp xương cá bị hóc mới và xương mềm và nhỏ.

    Nếu đã áp dụng các phương pháp chữa hóc xương cá tại nhà nhưng không đạt được hiệu quả, không nên cố gắng tiếp tục vì điều này có thể làm tổn thương niêm mạc cổ họng và làm tình trạng hóc xương trở nên nghiêm trọng hơn.

    Trong trường hợp này, cần tìm đến bác sĩ để thực hiện thủ thuật lấy xương cá ra một cách an toàn.

    Làm thế nào để chữa hóc xương cá đây là cách

    Uống nước

    Uống nước nhiều để giúp đẩy xương cá xuống dạ dày. Bạn có thể uống nước mát hoặc sữa. Nếu bạn không thể nuốt được nước, hãy nhỏ từng giọt nước vào miệng và giữ trong khoảng 30 giây trước khi nuốt.

    Ăn chuối

    Chuối có chứa chất chống co thắt và có thể giúp giảm triệu chứng hóc xương cá. Bạn có thể ăn một hoặc hai quả chuối để giúp đẩy xương cá xuống dạ dày.

    Hít khí thở sâu

    Hít một hơi thật sâu và giữ hơi trong khoảng 10 giây, sau đó thở ra chậm và lặp lại quá trình này nhiều lần. Hít khí thở sâu có thể giúp giảm căng thẳng và giúp cơ thể thư giãn, giúp cho xương cá dễ dàng di chuyển xuống dạ dày.

    Massa cổ họng

    Bạn có thể massage nhẹ nhàng vùng cổ họng để giúp xương cá di chuyển xuống dạ dày. Để làm điều này, hãy dùng ngón tay trỏ và ngón tay giữa vuốt nhẹ vào vùng cổ họng và kéo xuống. Lặp lại quá trình này nhiều lần cho đến khi xương cá di chuyển xuống.

    Nôn ra

    Nếu bạn không thể nuốt nước hoặc ăn thức ăn, hãy kích thích hầu hết để nôn ra. Để làm điều này, bạn có thể đặt ngón tay vào vị trí nằm trên cơ thể giữa xương ức và xương sườn, sau đó nhanh chóng đẩy vào để kích thích hầu hết. 

    Nhưng bạn nên làm điều này thận trọng và chỉ khi thật sự cần thiết, bởi vì nôn ra có thể gây ra tổn thương đối với niêm mạc cổ họng.

    Sử dụng bánh mì và nước

    Bánh mì có độ dẻo và nước có tính đàn hồi sẽ giúp đẩy xương cá xuống dạ dày một cách an toàn. Bạn chỉ cần cắn một miếng bánh mì và sau đó uống một ít nước, miếng bánh mì sẽ giúp đẩy xương cá xuống dạ dày.

    Sử dụng dầu ô liu hoặc dầu hạt cải

    Dầu ô liu hoặc dầu hạt cải cũng có thể giúp đẩy xương cá xuống dạ dày. Bạn có thể uống một thìa dầu ô liu hoặc dầu hạt cải để làm mềm xương cá và giúp nó trôi qua dễ dàng.

    Sử dụng nước muối

    Nước muối cũng là một phương pháp hữu hiệu để chữa hóc xương cá tại nhà. Bạn chỉ cần pha nước muối loãng và súc miệng, sau đó nhai và nuốt.

    Kết 

    Nếu các cách trên không giúp bạn giải quyết tình trạng hóc xương cá, hãy tìm đến bác sĩ hoặc các trung tâm y tế để được khám và điều trị.

    Tuy nhiên, nếu các phương pháp trên không giúp bạn thoát khỏi tình trạng hóc xương cá, bạn cần đến ngay bệnh viện để được can thiệp thủ thuật để lấy xương cá ra. 

    Hóc xương cá có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng nếu không được chữa trị kịp thời, vì vậy nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nguy hiểm nào, hãy tìm đến cơ sở y tế ngay lập tức.

    Đăng nhận xét

    Mới hơn Cũ hơn