Làm thế nào để nặn mụn trứng cá đúng cách?

Bạn không thể tự ý nặn mụn mà không tuân theo các quy tắc, việc này có thể dẫn đến các tổn thương trên làn da và gây ra vết sẹo không đáng có hoặc nghiêm trọng hơn là nhiễm trùng.

Bài viết này sẽ cho bạn biết khi nào thì nên nặn mụn trứng cá và nặn như thế nào để giảm tối đa sự đau đớn cũng như biến chứng và tác dụng phụ có thể xảy ra.

Trước tiên, bạn nên tham khảo các kiến thức chi tiết về mụn trứng cá được trình bày rất chi tiết trong series về mụn trứng cá trên Làm thế nào

Nếu bạn đã có sơ qua một chút kiến thức, chúng ta có thể bắt đầu nhanh hơn. Dưới đây là những điều quan trọng bạn cần phải lưu ý:

Khi nào thì nên nặn mụn trứng cá? 

Khi nào thì nên nặn mụn trứng cá?


Mụn trứng cá đầu trắng, đã mọc được vài ngày và có mủ màu trắng dưới da. Mụn trứng cá dạng này rất dễ để loại bỏ mà nếu bạn thực hiện việc nặn mụn đúng cách thì nguy cơ để lại sẹo là vô cùng thấp.

Không nên nặn mụn. Mụn trứng cá đầu trắng là loại mụn duy nhất bạn nên thực hiện việc nặn để loại bỏ.

 Các loại mụn khác khi cố gắng nặn có thể dẫn đến tổn thương nghiêm trọng vùng da bị mụn gây đau đớn, chảy máu, nhiễm trùng và có thể để lại sẹo.

Mụn trứng cá mới xuất hiện ngày hôm qua hay trước đó một chút nữa là không nên nặn, hãy chờ cho đến khi có mủ trắng xuất hiện dưới lớp da.

Mụn dạng nhọt, có màu đỏ với kích thước lớn và gây đau đớn tuyệt đối không được nặn. Nguy cơ nhiễm trùng khi nặn mụn trứng cá dạng này là rất lớn và khả năng để lại sẹo cũng rất cao.

Cần chuẩn bị gì trước khi nặn mụn?

Rửa tay sạch sẽ. Sử dụng xà bông hoặc xà phòng rửa tay thật sạch trong nước ấm, lưu ý các kẽ móng tay và đảm bảo bàn tay của bạn sạch sẽ trước khi nặn mụn để giảm tối đa nguy cơ nhiễm trùng.

Làm sạch vùng da bị mụn. Mụn sẽ nhanh liền và giảm nguy cơ nhiễm trùng nếu bụi bẩn và vi khuẩn không có điều kiện tiếp xúc trực tiếp với vùng da bị tổn thương.

Làm sạch da bằng cách làm sạch dầu nhờn, bụi phẩm, các loại mỹ phẩm trang điểm…

Để làm sạch vùng da bị mụn, sử dụng bông kèm với các loại dung dịch kháng khuẩn như cồn.

Không trà xát quá mạnh khi làm sạch để giảm đau đớn và tổn thương.

Sử dụng hơi nóng để làm giãn nở lỗ chân lông. Lỗ chân lông là nơi bắt nguồn của mụn trứng cá, lỗ chân lông giãn nở sẽ tạo điều kiện cho việc nặn mụn trứng cá được dễ dàng hơn.

Sử dụng bao tay nilon dùng một lần để cách ly ngón tay với vùng da bị mụn. Việc này giúp giảm tối đa khả năng tiếp xúc giữa bàn tay vốn có nhiều vi khuẩn và bụi bẩn với vùng da bị mụn. 

Thêm vào đó, sử dụng bao tay giúp bạn giảm độ sắc của móng tay có thể gây tổn thương không cần thiết cho làn da khi nặn mụn trứng cá.

Cách nặn mụn an toàn

Cách nặn mụn an toàn


Dùng ngón tay. Trung tâm của mụn là điểm cao nhất nơi mà mủ trắng xuất hiện, xác định vị trí trung tâm này sau đó dùng 2 ngón tay đặt hai bên của trung tâm và dưới chân mụn. 

Tạo áp lực lên mụn thông qua chân mụn và nhẹ nhàng đẩy nhẹ tiến vào trung tâm. 

Nếu mụn đã sẵn sàng, bạn có thể cảm thấy chất mủ và dầu thải được dồn lên trung tâm và bật ra khỏi lớp da, nếu khi bạn đẩy 2 ngón tay mà tạo thành một cục u nhỏ với lớp vỏ cứng có nghĩa là mụn chưa sẵn sàng để nặn. 

Nếu mủ không bật ra. Thay đổi vị trí đặt các ngón tay và thử lại.

Massage vùng da nơi mọc mục. Việc này kích thích lớp mủ cứng đầu bên trong trở nên mềm hơn và dễ đi ra ngoài hơn, tiếp tục massage cho đến khi mụn ráo nước. 

Có thể xuất hiện máu trong khi đang nặn mụn, việc này là bình thường nếu bạn tạo áp lực quá mạnh lên mụn. Khi bị chảy máu, không cố gắng cầm máu mà để mặc cho máu chảy và tự đông lại sau đó.

Làm sạch sau khi nặn mụn. Một lần nữa làm sạch vùng da bằng dung dịch diệt khuẩn, cũng sử dụng bông mềm để làm việc này. Làm thế nào để nặn mụn trứng cá đúng cách ?

Sai lầm. Sử dụng kem đánh răng để nhanh chóng làm khô mụn vừa mọc là một sai lầm, điều này gây tổn hại nhiều hơn là giúp đỡ phục hồi làn da sau mụn.

Mẹo hay khi bị mụn thế nào? 

Để ngăn chặn mụn trứng cá phát sinh trở lại trong tương lai, hãy xem xét và cải thiện chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt của bạn. Chi tiết được đề cập trong bài “Làm thế nào để hết mụn trứng cá“.

Tất cả mụn trứng cá đều sẽ biến mất sau một thời gian tồn tại. Để giảm tối đa nguy cơ nhiễm trùng và để lại sẹo, hãy bỏ qua và quên nó đi, không cần phải nặn mụn.

Có thể có những loại mụn rất cứng đầu, bạn phải tác động để phá vỡ khối u trong mụn bằng cách sử dụng kim hoặc các dụng cụ tương tự. 

Lưu ý khử trùng kim và dụng cụ khác bằng cách nhúng cồn và đốt cháy để ngăn ngừa vi khuẩn.

Nếu bạn có một vấn đề thường xuyên với mụn trứng cá, xem xét để sử dụng các loại thuốc điều trị mụn trứng cá chuyên dụng, với các trường hợp nặng hơn nên có sự tư vấn và thăm khám của các chuyên gia da liễu.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn