Làm thế nào để điều trị mụn trứng cá?

Cơ chế của các phương pháp điều trị mụn trứng cá xoay quanh việc làm giảm lượng dầu, đẩy nhanh tiến độ thay thế tế bào da chết, chống nhiễm khuẩn, giảm viêm hoặc làm tất cả các chức năng trên.

 Với tất cả các phương pháp điều trị mụn trứng cá bằng thuốc thường thì bạn không thể thấy kết quả trước 4 hoặc 8 tuần và trước khi mụn trứng cá được giải quyết có một giai đoạn mà làn da của bạn trông tồi tệ hơn trước.

Các bác sỹ có thể kê đơn thuốc để chữa trị mụn trứng cá (đầu trắng và đầu đen) cho bạn bao gồm thuốc bôi trực tiếp lên làn da và thuốc uống qua đường miệng. 

Lưu ý rằng các loại thuốc uống chữa mụn trứng cá không nên sử dụng với phụ nữ đang mang thai đặc biệt là trong ba tháng đầu thời kỳ mang thai.

Các phương pháp điều trị mụn trứng cá bao gồm:

Phương pháp điều trị tại chỗ sử dụng Over-the-counter (OTC). Đây là phương pháp sử dụng các loại thuốc thông thường được bày bán tại các hiệu thuốc mà không cần đơn thuốc của bác sỹ.

Phương pháp này chủ yếu dùng loại kem thoa ngoài là chính, các loại kem này giúp làm khô dầu, tiêu diệt vi khuẩn và cải thiện khả năng bong tróc của các tế bào da chết.

Các phương pháp điều trị mụn trứng cá bao gồm

 Các loại thuốc OTC thường có nồng độ nhẹ, chứa benzoyl peroxide, lưu huỳnh, resorcinol, salicylic acid … OTC thường chỉ có tác dụng với các vấn đề mụn mang tính chất nhẹ và không nghiêm trọng phổ biến như mụn cám, mụn đầu trắng và đầu đen mức độ nhẹ.

Sử dụng OTC có thể gây ra các tác dụng phụ như da khô, bong tróc và kích ứng da, các triệu chứng của tác dụng phụ có thể giảm sau tháng điều trị đầu tiên.

Phương pháp điều trị chuyên sâu.

 Nếu sử dụng các loại thuốc OTC mà không thấy mụn trứng cá có dấu hiệu được cải thiện hãy tìm đến sự tư vấn của các bác sỹ và chuyên viên da liễu để có được một phương pháp điều trị hiệu quả và thích hợp hơn.

Các bác sỹ thường dùng các dẫn xuất vitamin A đối với các bệnh nhân có dấu hiệu nghiêm trọng về vấn đề mụn trứng cá để thúc đẩy quá trình lưu thông trong ống chân lông. 

Một số loại kháng sinh cũng được sử dụng để ngăn chặn và tiêu diệt vi khuẩn.

Phương pháp điều trị chuyên sâu cũng có những tác dụng phụ đối với cơ thể và làn da bao gồm bỏng rát vùng da, nổi mẩn đỏ và tróc da. 

Các bác sỹ da liễu sẽ có nhưng tư vấn nhất định để giúp giảm bớt các triệu chứng của tác dụng phụ.

Sử dụng thuốc kháng sinh. Đối với các vấn đề về mụn trứng cá có mức độ trung bình hoặc nghiêm trọng, bạn có thể phải sử dụng kháng sinh trong thời gian ngắn để tiêu diệt vi khuẩn và chống viêm.

Bệnh nhân thường rất dễ “nhờn” với thuốc kháng sinh vì thế nên ngừng sử dụng thuốc ngay khi thấy các vấn đề về mụn trứng cá được cải thiện. 

Kháng sinh bôi ngoài da và uống trực tiếp nên được sử dụng song song để làm giảm khả năng sinh ra “kháng kháng sinh”.

Sử dụng thuốc kháng sinh cũng gây ra các tác dụng phụ bao gồm đau bụng, chóng mặt hoặc mất màu da. Ngoài ra thuốc kháng sinh có thể làm tăng độ nhậy cảm của làn da với ánh sáng mặt trời và làm giảm tác dụng của thuốc tránh thai.

Isotretinoin. 

Đối với u nang – một trong những dạng nghiêm trọng nhất của mụn trứng cá, các phương pháp điều trị bên trên có thể không thực sự có tác dụng, khi đó bạn cần sử dụng Isotretinoin.

 Isotretinoin (Amnesteem, Claravis, Sotret) là một loại thuốc tác dụng mạng dùng để chữa trị mụn trứng cá dạng u nang nghiêm trọng hoặc các dạng mụn trứng cá không được cải thiện khi thực hiện các phương pháp điều trị khác.

Thuốc này được dành riêng cho những trường hợp mụn trứng cá cứng đầu và nghiêm trọng, nó rất hiệu quả nhưng lại có tác dụng phụ nguy hiểm nên rất cần được các chuyên gia y tế và da liễu giám sát trong suốt quá trình sử dụng.

Isotretinoin có liên quan đến nguyên nhân gây dị tật bẩm sinh vì thế hoàn toàn bị cấm sử dụng đối với phụ nữ mang thai và cho con bú. 

Ngay cả với phụ nữ có khả năng có thai trước hoặc sau khi sử dụng Isotretinoin khoảng 2 tuần cũng có thể ảnh hưởng đến thai nhi.

Isotretinoin có ảnh hưởng nghiêm trọng vì thế nó chỉ được cung cấp khi có đơn yêu cầu từ các bác sỹ.

Isotretinoin thường gây tác dụng phụ – chẳng hạn như khô mắt, miệng, môi, mũi và da, cũng như ngứa, chảy máu cam, đau cơ, nhạy cảm ánh nắng mặt trời và suy giảm tầm nhìn trong bóng tối. Thuốc cũng có thể làm tăng mức độ triglycerides và cholesterol trong máu và có thể làm tăng men gan.

Ngoài ra, isotretinoin có thể liên quan với tăng nguy cơ trầm cảm và tự tử. Mặc dù mối quan hệ nhân quả này đã không được chứng minh, các bác sĩ vẫn cảnh báo về những dấu hiệu trong những người đang dùng isotretinoin.

 Nếu bạn cảm thấy buồn bất thường hoặc không thể kiểm soát bản thân trong khi dùng thuốc này, hãy cho bác sĩ của bạn biết ngay lập tức.

Thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai có chứa các thành phần norgestimate và ethinyl estradiol có thể kiểm soát và điều tiết hoocmon nội tiết tố và làm giảm khả năng phát triển hay phát sinh mụn trứng cá.

 Thuốc tránh thai cũng có một số tác dụng phụ như nhức đầu, căng ngực, buồn nôn và trầm cảm. Một vài trường hợp có tác dụng phụ nghiêm trọng hơn có thể liên quan đến tim, huyết áp hoặc tạo máu đông.

Laser và các liệu pháp ánh sáng. Phương pháp này sử dụng ánh sáng để chiếu đến các tuyến dầu ( bã nhờn ) nằm sâu dưới bề mặt da và hủy hoại chúng ở mức độ nhẹ kết quả là làm giảm bã nhờn và giảm tải cho các ống chân lông.

Làm thế nào để điều trị mụn trứng cá

Phương pháp trị mụn bằng Laser

Liệu pháp này giúp tiêu diệt tốt các vi khuẩn có thể gây viêm, cải thiện kết cấu da và giảm khả năng để lại sẹo, được xem là cách trị mụn trứng cá nhanh nhất hiện nay.

Liệu pháp này hiện vẫn đang được nghiên cứu thêm và chỉ được chỉ định ở những người không thể điều trị bằng các phương pháp thông thường.

Sử dụng laser và liệu pháp ánh sáng có thể làm tổn thương bề mặt da dẫn đến da trở nên nhạy cảm, cảm giác khó chịu giống như bị cháy nắng trong thời gian tạm thời.

Liệu pháp thẩm mỹ. Các hóa mỹ phẩm với thành phần hóa học phù hợp có thể giúp kiểm soát mụn trứng cá xuất hiện trên làn da.

 Tất cả các loại hóa mỹ phẩm truyền thống giúp làm căng da, mờ nếp nhăn, chống nắng hay làm mờ vết sẹo khi được sử dụng với các phương pháp điều trị mụn trứng cá bên trên đều cho thấy hiệu quả rõ rệt hơn.

 Cần chú ý khi sử dụng hóa mỹ phẩm vì một số loại da có thể bị dị ứng với một hoặc một số thành phần hóa học có trong một hoặc một vài loại mỹ phẩm.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn