Làm thế nào để bổ sung Collagen đúng cách?

Collagen là một trong những thành phần chính của mô liên kết và chắc chắn là loại thực phẩm bổ sung phổ biến nhất (cùng với axit béo không bão hòa đa omega-3). 

Nó được gọi là protein của tuổi trẻ - và điều này, như chúng ta sẽ chứng minh sau đây, là rất hợp lý.

Tuy nhiên, đôi khi việc theo đuổi cái đẹp có thể dẫn đến những hậu quả rất khó chịu: xét cho cùng, sự hiểu biết không đầy đủ về các quá trình biến đổi sinh hóa không được miễn trừ trách nhiệm. 

Vì vậy, đặc biệt, người ta nên biết rằng có một số lượng rất lớn các loại collagen khác nhau - số lượng của chúng từ lâu đã vượt quá hai chục - mỗi loại đều có bản địa hóa cụ thể và do đó, có một số chức năng nhất định. 

Vì vậy, những gì để lựa chọn và làm thế nào để kích thích sự hình thành của protein cho riêng bạn? Hãy tìm ra nó cùng Lamthenao bạn nhé

Làm thế nào để bổ sung Collagen đúng cách?


Collagen và cấu trúc của nó

Collagen là một loại protein mô liên kết được sản xuất bởi các tế bào đặc biệt được gọi là nguyên bào sợi. 

Đáng chú ý là nó là loại protein dồi dào nhất trong toàn bộ cơ thể - nó chiếm ¼ tất cả các loại protein. Thật ấn tượng phải không?

Collagen có một cấu trúc không gian thú vị quyết định phần lớn các đặc tính của nó: nó bao gồm ba chuỗi đan xen nhau. 

Tuy nhiên, từ quan điểm hiểu biết về các quá trình dẫn đến sản xuất không đủ, thành phần axit amin của nó quan trọng hơn nhiều - những viên gạch làm việc tạo ra khung ban đầu.

Ba axit amin cần thiết để xây dựng chuỗi polypeptide chính xác của collagen: glycine, proline và lysine. Đầu tiên là có thể thay thế được: cơ thể chúng ta có thể tái tạo một cách độc lập quá trình tổng hợp của nó trong các nhà máy tế bào. 

Đặc biệt, điều này cũng được quan sát thấy trong não: sau cùng, như bạn đã biết, glycine hoạt động như một trong những chất dẫn truyền thần kinh - các hợp chất hóa học góp phần truyền xung thần kinh từ nơ-ron này sang nơ-ron khác.

Hàng rào máu não - sự kiểm soát hộ chiếu ở biên giới “mô thần kinh - máu” - không thấm axit amin này và không có chất vận chuyển cụ thể nào tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển nó từ lòng mạch máu đến các cấu trúc não. 

Vì vậy, các tế bào của hệ thần kinh phải tự thoát ra và đối phó - kích thích và ức chế bằng cách nào đó phải được truyền đi.

Và nếu proline, một axit amin khác trong thành phần của collagen, cũng có khả năng hình thành nội sinh, thì lysine chỉ nên đi kèm với các chất phụ gia hoặc thành phần thực phẩm có hoạt tính sinh học. Vì vậy, giả sử họ giàu có:

  • thịt bò và thịt bê;
  • thịt gà, gà tây, thịt thỏ;
  • cá trích,cá ngừ và tôm;
  • trứng gà;
  • đậu nành và các loại đậu.
Vì vậy, đặc biệt, một trong những dấu hiệu nổi bật nhất cho thấy sự thiếu hụt vitamin A của axit ascorbic và cần được các chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ chú ý - chảy máu nướu - phát triển do tính dễ vỡ mạch máu tăng lên trong trường hợp không có phản ứng hydroxyl hóa của các axit amin tương ứng trong thành phần của sợi collagen.

Các nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra rằng quá trình này bị ức chế đáng kể bởi homocysteine, dấu hiệu quan trọng nhất của các bệnh lý tim mạch. 
Do đó, chúng ta có thể rút ra một kết luận hợp lý: nếu không theo dõi động thái của chỉ số này và không hỗ trợ thích hợp cho các phản ứng methyl hóa, trong đó homocysteine ​​được chuyển đổi, người ta có thể quên mất việc sản xuất collagen chất lượng cao. Chúng tôi sẽ nói về điều này một chút dưới đây.

Các loại Collagen


Số lượng các loại collagen hiện được biết đến là gần ba tá, và mỗi loại đều có bản địa hóa riêng. Sự xuất hiện của loại này hay loại khác không đúng chỗ cho thấy, giống như sự thay đổi thành phần axit amin, về các bệnh mô liên kết hệ thống - collagenoses.

Điều quan trọng nhất đối với một người trưởng thành (đặc biệt là trong bối cảnh sắc đẹp và tuổi trẻ) là ba loại đầu tiên:
  • Loại thứ nhất được tìm thấy trong hầu hết các mô liên kết, bao gồm xương và răng, giác mạc của mắt, gân, sụn sợi và dây chằng. Đây là những sợi dày cũng là thành phần chính của sẹo hình thành tại vị trí của hầu hết các chấn thương.
  • Loại collagen thứ 2 nằm trong sụn hyaline bao phủ bề mặt khớp; ở gân; thể thủy tinh của mắt, đảm bảo khúc xạ các tia sáng đi vào võng mạc; cũng như trong các đĩa đệm.
  • Loại thứ 3 tập trung cuối cùng ở thành mạch, ở da, ruột, tử cung, thủy tinh thể, gân và sụn.

Nguyên nhân thiếu collagen


Vì collagen là một loại protein, các khối xây dựng cấu trúc của nó là các axit amin, việc hấp thụ không đủ cùng với các thành phần thực phẩm cũng sẽ dẫn đến giảm tổng hợp nội sinh.

Vi phạm quá trình tiêu hóa và phân hủy protein trong dạ dày, được quan sát bằng sự giảm bài tiết axit clohydric của các tế bào của màng nhầy, thường được biểu hiện bằng một phức hợp các khiếu nại đặc trưng:
  • nặng ở bụng;
  • ợ chua và ợ hơi;
  • đầy hơi và hình thành khí;
  • ghế không vững.

Chỉ số protein tổng số trong xét nghiệm máu sinh hóa giảm là đặc trưng, ​​và phần albumin cũng có thể tăng bù.

Chọn loại collagen nào


Trước đây, collagen của động vật có vú được sử dụng rộng rãi, đặc biệt là trong y học tái tạo. Nó được sử dụng như một vật liệu giàn giáo trong việc phục hồi các mô bị hư hỏng hoặc bị bệnh.

Tuy nhiên, hiện nay, sau khi xác định được nguy cơ nhiễm các bệnh truyền nhiễm (đặc biệt là bệnh não xốp không thể chữa khỏi, luôn gây tử vong, cúm gia cầm và lợn), việc sử dụng nó đã dần dần bị loại bỏ để chuyển sang sử dụng collagen biển chiết xuất từ ​​vảy cá, da và xương. 
Ngoài ra, chất thứ hai có tính tương hợp sinh học, tính kháng nguyên thấp (nói cách khác, ít gây ra phản ứng từ hệ thống miễn dịch hơn), và cũng có khả năng phân hủy sinh học tốt.

Đừng bỏ qua thông tin thêm về Collagen Peptit tại đây bạn nhé

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn