Làm thế nào để nhớ từ vựng tiếng Anh tốt?

    Học một ngoại ngữ cũng như bạn học một điều mới mẻ, cần phải trang bị những cách thức, cũng như những kĩ năng giúp bạn có thể chinh phục, làm chủ được nó. 

    Từ vựng tiếng Anh là một khía cạnh bạn thực sự cần trau dồi để làm phong phú vốn từ, nâng cao khả năng giao tiếp. 

    Bạn đang loay hoay không biết bắt đầu học từ vựng từ đâu? Làm thế nào để nhớ từ vựng tiếng Anh tốt? Bạn lo lắng vì không biết tại sao mình càng học càng quên? Bạn stress vì càng thu nạp từ mới bạn lại quên béng đi những từ cũ? 

    Đâu thực sự là giải pháp và lối đi hiệu quả nhất cho bạn? Thật may mắn vì bài viết dưới đây sẽ cung cấp những kinh nghiệm, chia sẻ về 5 bí quyết thần thánh giúp bạn học nhanh nhớ lâu, học có hệ thống mạch lạc,liên kết và làm giàu vốn từ vựng tiếng Anh của mình.

    Làm thế nào để nhớ từ vựng tiếng Anh tốt?


    Học từ mới dựa theo chủ đề liên quan

    Những chủ đề, topic của nhóm từ vựng sẽ khiến bạn ghi nhớ một cách tổng quan các từ chính của chủ đề đó. 

    Điều này không những giúp bạn nhớ từ mới lâu hơn mà còn khắc sâu những từ khác dựa trên mô hình từ vựng có tính hệ thống, liên kết với nhau một cách chặt che, mạch lạc.

    Thử chọn một chủ đề bạn yêu thích và phát huy hết sức mạnh liên tưởng, sáng tạo của bộ não, đáng trải nghiệm đúng không nào?

    Hãy đoán nghĩa trước khi tra nghĩa từ mới

    Đây là một sai lầm to lớn mà nhiều người thường mắc phải khi học ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng. Bạn cho rằng tra từ mới trước giúp bạn hiểu rõ nghĩa của từ, cách dùng từ và từ đó ghi nhớ chúng vào trong não bộ. Dừng lại đi, trước khi mọi điều dần tồi tệ hơn! Lí giải cho việc này chính là bạn sẽ sinh ra cảm giác ỷ lại, lệ thuộc vào bất kỳ phần mềm tra từ nào mà không vận dụng sự sáng tạo, nhạy bén của não bộ để phán đoán, suy luận nghĩa của từ mới. Hãy để não bộ của bạn thử sức với từ mới, có thể nó sẽ mắc sai lầm nhưng bạn sẽ thu hái được nhiều quả ngọt bất ngờ đấy!

    Học từ mới dựa trên ngữ cảnh dùng từ

    Cũng như trong tiếng Việt chúng ta, tiếng Anh cũng có một hệ thống từ đồng nghĩa và trái nghĩa với khối lượng khổng lồ. Dù cùng trường nghĩa nhưng không phải khi nào những từ này cũng có thể thay thế cho nhau một cách hoàn toàn. 

    Bạn từng nghe nói trong tiếng Việt, tùy vào ngữ cảnh cụ thể trong câu mà chúng ta lựa chọn ngôn từ cho thích hợp. Điều này hoàn toàn có thể áp dụng đối với từ ngữ tiếng Anh. 

    Hãy bắt tay vào việc học từ mới bonus thêm ngữ cảnh dùng từ đó, bạn sẽ nhận ra điều thú vị hơn và cảm thấy thêm yêu việc học từ vựng mới, những kiến thức mới từ nền văn hóa châu  u này đấy!

    Học từ vựng mới dựa trên hình ảnh trực quan

    Đối với một số người học từ mới, hình ảnh giúp họ ghi nhớ, tiếp thu từ vựng vào não bộ một cách nhanh chóng hơn và hiệu quả hơn. 

    Hình ảnh được mô tả và biểu diễn thường thu hút thị giác của con người bằng bố cục, màu sắc,.. Nếu bạn cảm thấy nhàm chán và hơi vô vị khi học từ vựng một cách máy móc, hãy thử dùng hình ảnh như một tấm gương phản chiếu những từ vựng bạn đã học một cách trực quan và sinh động hơn.

    Lặp lại từ vựng bằng cách viết hoặc phát âm thành tiếng

    “Trăm nghe không bằng tay quen”, quả thật như vậy. Dù bạn có gặp vấn đề sử dụng nhiều thời gian để học từ vựng tiếng Anh mới thì việc thường xuyên nhắc đến từ vựng này cũng giúp não bộ bạn tái hiện lại từ vựng đó. 

    Điều này cũng dễ hiểu như việc bạn tập thể dục thể thao, khi bạn đã hình thành thói quen tập luyện hằng ngày thì cơ thể sinh ra phản xạ có điều kiện khiến bạn hầu như không bao giờ quên tập luyện mỗi ngày. Đây thực sự là tip có lẽ bạn cũng biết nhưng có thể chưa nhận biết rõ tầm ảnh hưởng đặc biệt của phương pháp này.

    Hi vọng thông qua những chia sẻ của Lamthenao về cách nhớ lâu từ vựng tiếng Anh, bạn sẽ không còn lo ngại và tự tin hơn trên con đường chinh phúc ngôn ngữ này. 

    Đăng nhận xét

    Mới hơn Cũ hơn