Cách làm sữa chua tại nhà ngon và dinh dưỡng

Nội dung trong bài:

  • Nguyên liệu cần thiết để làm sữa chua
  • Quy trình chế biến sữa chua
  • Quy trình ủ và lên men sữa chua

Thật dễ dàng để đi ra siêu thị và ném vài cốc sữa chua vào giỏ hàng và mang về nhà sử dụng, nhưng có bao giờ bạn muốn tự mình chế biến sữa chua cho cả gia đình sử dụng? Hôm nay LamTheNao sẽ chia sẻ bạn cách làm thế nào làm sữa chua tại nhà cực ngon dinh dưỡng nhé. 

Sữa chua có chứa các vi khuẩn tốt rất có lợi cho sức khỏe đặc biệt là hệ thống tiêu hóa của người sử dụng. Thực hiện theo các bước đơn giản dưới đây để bắt đầu tự làm sữa chua và thưởng thức.

Làm thế nào để tự làm sữa chua tại nhà ?

Nguyên liệu cần thiết để làm sữa chua 

1 lít sữa loại bất kỳ. Bạn có thể sử dụng bất kỳ loại sữa, bao gồm cả sữa nguyên chất, 2 phần trăm, 1 phần trăm, không béo, tiệt trùng, đồng nhất, hữu cơ, nguyên liệu, pha loãng tan, bột khô, bò, dê, đậu tương, và nhiều hơn nữa.

  • 1/2 chén sữa khô không chất béo.
  • 1 muỗng canh đường trắng để nuôi vi khuẩn.
  • Một ít muối (tùy chọn có hoặc không cũng không sao).
  • 1/2 chén sữa chua bạn mua ngoài cửa hàng. (đảm bảo rằng sữa chua bạn mua về có các vi khuẩn vẫn đang hoạt động tốt).

Quy trình chế biến sữa chua 

  • Đun nóng sữa đến khoảng 85 độ C. Trong quá trình làm nóng sữa, liên tục quấy đều, bạn có thể sử dụng nhiệt kế để đo nhiệt độ sữa hoặc nếu không có nhiệt kế bạn có thể quan sát trong quá trình đun nấu. Sữa chua ở khoảng 85 độ C sẽ bắt đầu sủi bọt. Làm thế nào để tự làm sữa chua tại nhà ?
  • Ngừng đun và chờ cho sữa trở về mức nhiệt độ khoảng 43 độ C. Bạn có thể làm mát sữa bằng cách ngâm trong nước lạnh, để ngoài nhiệt độ phòng hoặc bất cứ cách nào. Đảm bảo không tiến hành các bước tiếp theo cho đến khi nhiệt độ sữa ở mức dưới 49 độ C và trên 32 độ C. Tốt nhất nhiệt độ sữa nên vào khoảng 43 độ C.
  • Thêm vi khuẩn vào hỗn hợp sữa. Trong quá trình chờ làm mát hỗn hợp sữa chua vừa đun nóng, hãy để sữa chua gốc (mua ngoài cửa hàng) ra ngoài nhiệt độ phòng sau đó cho vào hỗn hợp sữa chua 43 độ C và đảo đều.
  • Thêm sữa khô không béo vào nếu muốn. Bạn có thể thêm 1/2 chén sữa khô không béo vào hỗn hợp sữa chua của mình, sữa khô không béo giúp làm tăng hàm lượng dinh dưỡng trong sữa chua thành phẩm và làm cho nó trông đặc và dày hơn. Làm thế nào để tự làm sữa chua tại nhà ?

Quy trình ủ và lên men chua 

Đặt hỗn hợp trên vào một hộp. Bạn sẽ cần một hộp có nắp hoặc một lọ bất kỳ kín và đảm bảo được vệ sinh sạch sẽ. Làm thế nào để tự làm sữa chua tại nhà ?

Tạo môi trường tốt cho lên men. Để lợi khuẩn phát triển tốt bạn cần giữ hỗn hợp sữa chua trong môi trườn có nhiệt độ khoảng 38 độ C. 

Sau khoảng 7 giờ đồng hồ đầu tiên, hỗn hợp sẽ bắt đầu dày lên, có mùi hơi tệ và có thể có một lớp chất lỏng trong suốt phía bên trên cùng.



Giữ hộp hoặc lọ ở vị trí cố định chắc chắn. Không tác động vào sữa chua khi đang trong quá trình lên men, điều này không làm hỏng sữa chua nhưng làm kéo dài thêm thời gian lên men.

Bọc hộp hoặc lọ để giữ nhiệt. Nếu môi trường quá lạnh không đủ 38 độ C, bạn có thể xem xét để bọc thêm khăn hoặc các vật liệu giữ nhiệt khác để làm ấm sữa chua, tạo điều kiện cho lợi khuẩn phát triển.

Khi nào thì sữa chua đã sẵn sàng. Thời gian để hoàn thành sữa chua không cố định, tùy thuộc vào loại vi khuẩn bạn dùng và các điều kiện môi trường khác. 

➤ Những chủ đề khác trong gia đình hẳn bạn quan tâm

Để kiểm tra sữa chua, dùng đũa hoặc thì quét lấy một ít và đung đưa nhẹ, sữa chua có thể sử dụng sẽ quánh và sánh không bị rơi ra khỏi đũa thìa.

LamTheNao

Phước thuộc trang Lamthenao Là người luôn mong muốn tìm hiểu thêm các kiến thức và tìm kiếm một con đường để thành công.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn