Làm thế nào nhận biết bệnh Whitmore? Phòng tránh như thế nào?

     Bệnh Whitmore là gì?

    Melioidosis là một bệnh gây ra bởi vi khuẩn gọi là Burkholderia pseudomallei. Bệnh xảy ra chủ yếu ở các khu vực nhiệt đới trên thế giới, chủ yếu là Đông Nam Á và các khu vực phía bắc của Úc. Ở Queensland, nhiễm trùng xảy ra chủ yếu ở phía bắc Queensland nhưng có thể xảy ra ở các vùng phía nam của tiểu bang. 

    Làm sao biết dấu hiệu Whitmore?

    Làm sao biết dấu hiệu Whitmore?
    Biểu hiện bệnh Whitmore (nguồn hình bvpvang.thuathienhue.gov.vn)


    Melioidosis có thể biểu hiện theo nhiều cách khác nhau bao gồm:

    nhiễm trùng phổi, có thể từ viêm phế quản nhẹ đến viêm phổi nặng. Do đó, bệnh nhân cũng có thể bị sốt, đau đầu, chán ăn (chán ăn), ho, khó thở, đau ngực và đau nhức cơ bắp nói chung
    Viêm phổi do nhiễm trùng huyết (nhiễm trùng khắp dòng máu, cũng như phổi) có thể gây sốt, nhức đầu, khó thở, đau bụng, đau khớp và mất phương hướng

    Melioidosis có thể lây lan từ da qua máu để trở thành một dạng melioidosis mãn tính ảnh hưởng đến tim, não, gan, thận, khớp và mắt (phổ biến). 

    Các triệu chứng của nhiễm trùng melioidosis lan tỏa bao gồm sốt, sụt cân, đau dạ dày hoặc ngực, đau cơ hoặc khớp, đau đầu và co giật
    nhiễm trùng khu trú có thể có biểu hiện đau, sưng cục bộ, nhiễm trùng da, loét và hình thành áp-xe (kèm theo sốt và đau cơ).

    Các triệu chứng thường phát triển trong vòng ba tuần sau khi một người tiếp xúc với vi khuẩn, nhưng trong một số trường hợp, bệnh có thể không xảy ra cho đến vài tháng hoặc vài năm sau khi nhiễm trùng ban đầu. Melioidosis có thể là một căn bệnh nghiêm trọng và đe dọa tính mạng, và nó đòi hỏi chẩn đoán y tế kịp thời với điều trị bằng kháng sinh thích hợp.

    Chẩn đoán bệnh melioidosis được thực hiện bằng cách phát triển vi khuẩn bằng xét nghiệm máu, đờm, nước tiểu hoặc tăm bông từ áp xe hoặc loét không lành.

    Điều trị ra sao? 

    • Việc điều trị bệnh melioidosis ban đầu đòi hỏi phải điều trị bằng kháng sinh chuyên sâu cũng như quản lý bất kỳ suy phổi hoặc thận nào, sốc, v.v. 
    • Trong trường hợp nghiêm trọng nhập viện vào một đơn vị chăm sóc đặc biệt có thể được yêu cầu. Điều trị kháng sinh thường được tiếp tục trong ít nhất 3 tháng để ngăn ngừa tái phát. 
    • Nếu điều trị được bắt đầu sớm, quá trình phục hồi thường hoàn tất.

    Sự lây truyền 

    Vi khuẩn gây ra bệnh melioidosis thường xâm nhập vào cơ thể thông qua các vết cắt và vết loét trên da, hoặc qua việc hít phải bụi hoặc giọt nước, và rất hiếm khi ăn phải nước bị ô nhiễm. Melioidosis thường không lây lan từ người này sang người khác hoặc từ động vật sang người.

    Trong mùa khô, vi khuẩn được tìm thấy trong các lớp đất sâu hơn, nhưng trong mùa mưa, nó có thể được tìm thấy trong các lớp bề mặt và trong nước bề mặt bùn. Đây là lý do tại sao hầu hết các trường hợp melioidosis xảy ra trong mùa mưa lớn và lũ lụt.

    Mặc dù nhiều người đã tiếp xúc với đất ướt hoặc nước bùn trong mùa mưa, căn bệnh này không phổ biến ở Queensland. 

    Mặc dù tiếp xúc thường xuyên, không phải ai cũng có nguy cơ bị bệnh melioidosis. Người lớn có một số bệnh nền và tình trạng nhất định - đặc biệt là bệnh tiểu đường, bệnh phổi hoặc thận mãn tính, uống quá nhiều rượu, ung thư và phương pháp điều trị (chẳng hạn như steroid) làm giảm khả năng miễn dịch - có nhiều khả năng mắc bệnh hơn. Melioidosis không phổ biến ở người lớn khỏe mạnh.

    Phòng ngừa Whitmore như thế nào?

    Không có vắc-xin để ngăn ngừa bệnh melioidosis. Trong mùa mưa, người lớn, đặc biệt là bất kỳ ai ở phía bắc Queensland có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn (xem ở trên), nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau:

    Mang giày bảo hộ khi ở ngoài trời, những thứ này phải không thấm nước nếu đi bộ trong đất ẩm ướt, nơi có nước hồ hoặc nếu bạn đang làm việc trong điều kiện bùn lầy
    • Đeo găng tay khi làm việc trong vườn, trong trang trại, v.v.
    • Che các vết trầy xước và vết loét bằng băng chống thấm nước
    • Rửa kỹ (tốt nhất là tắm) sau khi tiếp xúc với đất hoặc nước bùn, và sau khi làm việc ngoài trời
    • Đeo khẩu trang che mũi và miệng nếu sử dụng vòi phun áp lực cao xung quanh đất
    Bệnh nhân tiểu đường nên duy trì chăm sóc bàn chân tối ưu, với sự giúp đỡ từ bác sĩ nhi khoa nếu cần thiết.

    Đăng nhận xét

    Mới hơn Cũ hơn