Làm thế nào để hạ huyết áp mà không cần dùng thuốc ?

 Làm thế nào để hạ huyết áp mà không cần dùng thuốc ?

Huyết áp cao là bệnh phổ biến hiện nay và có thể xảy ra cho bất kỳ lứa tuổi nào nhưng đa số là những người trung niên và cao tuổi. 

Hầu hết mọi người phải sử dụng thuốc thậm chí nằm viện để giảm huyết áp với sự tư vấn của bác sỹ, trong bài viết này LTN sẽ hướng dẫn bạn cách hạ huyết áp mà không cần sử dụng thuốc và các liệu pháp y tế khác.

I. Ăn gì để giảm huyết áp ?

1. Tránh ăn mặn. Natri trong muối làm cho cơ thể tăng khả năng giữ nước đồng thời lượng chất lỏng trong máu cũng tăng lên, khối lượng máu nhiều khiến cho tim phải tăng tần xuất hoạt động để bơm máu đến các bộ phận khác trong cơ thể và làm tăng huyết áp.

Làm thế nào để hạ huyết áp mà không cần dùng thuốc ?


 Nên biết rằng Natri không chỉ có trong muối mà còn tồn tại trong nhiều loại thực phẩm khác, vì thế nếu bạn không ăn mặn nhưng lại ăn các loại thực phẩm có nhiều thành phần Natri cũng sẽ làm tăng huyết áp.

Tránh các loại thực phẩm đóng hộp, nước đóng chai và đồ ăn nhanh, chúng thường có chứa chất bảo quản trong đó Natri là thành phần phổ biến.

Các chế độ ăn thấp Natri thường tiêu thụ khoảng 1100 mg – 1500 mg Natri mỗi ngày trong khi theo các nghiên cứu khoa học thì bạn chỉ cần tối thiểu 200 mg Natri mỗi ngày để cơ thể hoạt động bình thường.

2. Ăn uống với thực phẩm ít chất béo và các chất kích thích. 

Tránh các loại chất kích thích có trong bia rượu, thuốc lá, cafe và tránh sử dụng các thực phẩm có chứa thành phần tinh bột trắng (thức ăn chứa nhiều hydrat – cacbon trắng).

 Bên cạnh đó, tránh các loại thực phẩm có nhiều đường và chất béo như bánh ngọt, bánh mỳ, kẹo, nước ngọt và đồ uống có ga. Ăn nhiều rau xanh và trái cây hơn thay vì thịt, trứng hoặc sữa.

3. Sử dụng dược phẩm dưới dạng thực phẩm tự nhiên. Dược phẩm tự nhiên hàng đầu có tác dụng trong việc hạ huyết áp bao gồm coenzyme Q10, omega-3, dầu cá, tỏi, chất curcumin (từ củ nghệ), gừng, cayenne, dầu ô liu, các loại hạt, cohosh đen, táo gai, magiê và crôm.

4. Sử dụng vitamin B. Vitamin B12, B9, B6 có tác dụng làm giảm homocystiene trong máu là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề về tim mạch. Những vitamin này cũng xuất hiện trong nhiều loại thực phẩm tự nhiên.

5. Ăn thức ăn giàu omega-3 và các khoáng chất như kali. Nước ép cà chua, cà chua tươi, khoai tây, đậu, hành tây, cam, trái cây và hoa quả khô

. Ăn cá hai lần một tuần hoặc nhiều hơn.

 Cá chứa hàm lượng protein cao, và nhiều loại cá, bao gồm cá hồi, cá thu, cá trích, cũng có hàm lượng axit béo omega-3, các chất béo thấp hơn được gọi là triglycerides và giúp tăng cường sức khỏe tim mạch.

II. Các biện pháp giảm huyết áp khác.

1. Giảm cân.

 Giảm cân có nghĩa là bạn giảm đi lượng cơ hoặc mỡ dư thừa, chúng là gánh nặng cho tim mạch khi phải tiêu tốn không ít nhịp tim để vận chuyên máu đến các phần này.

 Có nhiều phương pháp giảm cân như giảm cân qua ăn kiêng, giảm cân bằng tập thể dục, giảm mỡ bụng, … Chú ý nếu bạn muốn giảm cân bằng tập thể dục,  các bài tập có thể làm nhịp tim của bạn tăng đột biến vì thế bước đầu nên chọn những bài tập nhẹ nhàng tránh gây ra hiện tượng huyết áp tăng đột ngột khó kiểm soát.

2. Thư giãn để giảm căng thẳng.

 Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, nếu bạn bị cao huyết áp do di truyền hay do thừa cân thì căng thẳng sẽ làm nghiêm trọng hơn vấn đề.

 Giải quyết căng thẳng đồng thời giảm huyết áp. Tham khảo thêm bài viết “Làm thế nào để giảm stress” và chọn cho mình những phương pháp hợp lý.

3. Tập thể dục điều độ.

 Phương pháp đi bộ mỗi ngày được cho là tốt và phù hợp nhất với nhiều người cao huyết áp, đi bộ khoảng 20 đến 30 phút mỗi ngày, đi bộ từ từ với tộc độ chậm khoảng 5 km mỗi giờ.

4. Ngồi thiền. Ngồi thiền giúp giảm căng thẳng, thả lỏng và điều hòa cơ thể trong đó có nhịp tim. Ngồi thiền mỗi ngày làm cho cơ thể thoải mái và thư thái hơn góp phần không nhỏ trong việc điều hòa huyết áp.

5. Tắm nước ấm. 

Tắm với nước ấm kể cả trong mùa hè với thời gian khoảng 15 phút mỗi ngày, tắm nước nóng trước khi đỉ ngủ giúp bạn ngủ sâu hơn. Nghiên cứu cho thấy, cơ thể có huyết áp ổn định trong vài giờ sau khi tắm bằng nước ấm.

Huyết áp bình thường – 120/80.6. Theo dõi huyết áp thường xuyên. Đo huyết áp là đơn giản, bạn có thể tự thực hiện đo huyết áp với các dụng cụ y tế vốn không đắt tiền.

 Đo huyết áp giúp bạn kiểm tra tình trạng huyết áp thường xuyên hơn và tự đánh giá mức huyết áp cơ thể là cao hay thấp dựa trên các cơ chế quy chuẩn dưới đây:

  • Huyết áp cao hơn mức bình thường – 120-139/80-89.
  • Tăng huyết áp giai đoạn đầu tiên – 140-159/90-99.
  • Tăng huyết áp giai đoạn thứ hai -: 160/100 và lớn hơn.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn