Làm thế nào để đưa con bạn vào một giấc ngủ ngon

Bạn mới trở thành người mẹ trẻ và đang loay hoay không biết phải dỗ dành con mình như thế nào để chúng có thể ngủ ngon. 

Dưới đây là những hướng dẫn cơ bản để một bà mẹ chăm sóc và tạo điều kiện tốt nhất cho giấc ngủ của con em mình.

1. Chăm sóc nhu cầu cơ bản của bé.

Bạn cho bé ăn, uống một chút nước, nhẹ nhàng lau miệng bé cho thật sạch sau đó thay tã, bỉm cho bé đây được gọi là những yêu cầu chăm sóc cơ bản áp dụng cho các bé mới sinh. Sau khi thực hiện những công việc cơ bản này, thực hiện các bước dưới đây để làm cho bé ợ hơi – một yếu tố nền tảng thúc đầy giấc ngủ của trẻ em.

  • Bế trẻ trên tay trái và để cho má trẻ tựa vào vai bạn.
  • Sau đó bạn nhẹ nhàng xoa lưng bé cho đến khi bạn nghe thấy tiếng ợ hơi của bé.
  • Trong một số trường hợp, xoa lương từ dưới lên trên sẽ cho hiệu quả cao hơn khi giúp bé ợ hơi.

2. Tạo cho trẻ một cảm giác ấm áp.

Nếu em bé của bạn là một em bé sơ sinh, mới vừa từ bệnh viện về nhà, thì bạn hãy lưu ý rằng em bé vốn được ấm áp và thoải mái trong bụng mẹ. 

Làm thế nào để đưa con bạn vào một giấc ngủ ngon


Vì vậy, bạn phải quấn tã, chăn hoặc quần áo chất liệu mềm để làm sao cho bé vẫn có cảm giác ấm áp và an toàn giống như vẫn trong bụng mẹ vậy. Nên sử dụng chăn mềm quấn nhẹ nhàng nhưng chắc chắn xung quanh cơ thể, cố định vị trí tay và chân đảm bảo rằng bé không tự cào lên cơ thể hay gặp trở ngại do va chạm.

Dưới đây là cách quấn chăn phổ biến và đúng quy trình:

  • Đặt em bé vào mền chăn
  • Quấn một bên trước, ghim cánh tay em bé xuống và quấn chăn vào.
  • Làm tương tự cho bên còn lại
  • Kéo phần chăn ở dưới chân em bé lên và gài vào phần chăn phía thân người.

3. Cho em bé nằm trong vòng tay của bạn.

Bạn ngửa cánh tay và đặt em bé vào, ôm vào lòng, chọn tư thế cho em bé thoải mái nhất. Đưa đi đưa lại cả cơ thể để tạo cảm giác êm ái đu đưa mà trẻ ưa thích, không nên đặt em bé ngủ trong nôi vì nhiều khi ngủ em bé cử động sẽ va chạm vào thành nôi gây tỉnh giấc.

4. Hát ru hoặc nói chuyện với bé.

Ngay từ trong bụng mẹ, bé đã nghe thấy tiếng của bạn, đã cảm thấy thân quen. Do vậy,  được bạn hát ru khi đang đung đưa trên tay hoặc bạn nhẹ nhàng nói chuyện, vỗ về, bé sẽ cảm thấy ấm áp và an toàn để dễ đi vào giấc ngủ hơn.

5. Ngậm vú giả

Nếu bé gắt ngủ, hay cho bé ngậm một bình sữa hoặc một núm vú giả. Điều này sẽ làm bé dịu đi tức thì.

Cần chú ý vấn đề sau

1. Không quá nuông chiều ngay cả với trẻ sơ sinh. Nếu bạn quá quan tâm đến mức xem xét kỹ càng mỗi khi bé có hành động hoặc trạng thái làm nũng, bạn có thể đang làm hư con mình. Mặc dù quan tâm đến trẻ em là điều được khuyến khích nhưng hãy để trẻ hiểu rằng chúng cần phải bắt đầu tự lập và cha hoặc mẹ chỉ có mặt khi chúng thực sự cần đến. Về tác dụng lâu dài, hãy nghĩ rằng trẻ sẽ ngừng khóc và cảm thấy tin tưởng mỗi khi nhìn thấy bạn.

2. Sử dụng xe đẩy. Cho trẻ vào trong xe đẩy và đi vòng quanh nhà có thể có tác dụng ru ngủ tương tự nhưng giúp bạn đỡ mệt mỏi hơn.

3. Đặt một tấm chăn trên máy giặt và cho bé nằm trên đó. Một cách tạo ra sự đu đưa nhẹ nhàng và giảm mệt mỏi cho các bà mẹ.

4. Hãy bình tĩnh trong bất cứ trường hợp nào. Không có nghiên cứu nào khẳng định sự hiểu biết của trẻ mới sinh, nhưng nếu bạn bình tĩnh trong những trường hợp cần thiết sẽ giúp trẻ cũng bình tĩnh và cảm thấy an toàn hơn.

5. Nếu bé khóc quá lâu và không chịu ngủ, hãy gặp bác sỹ nhi khoa. Khi bé khóc quá lâu, đó có thể là biểu hiện của việc cơ thể trẻ cảm thấy khó chịu, một số trường hợp dị ứng với thực phẩm hay thuốc thường là nguyên nhân gây ra những dị ứng này. Đến gặp các bác sĩ sớm nhất để đảm bảo sức khỏe cho con em của bạn.

6. Một số ít trẻ sơ sinh không thể ngủ khi nằm ngửa. Điều này không phổ biến, nhưng nếu bé nhà bạn trong số đó, thu xếp cho trẻ một tư thế nằm nghiêng hoặc có thể nằm sấp nhưng trong tư thế dễ thở.

7. Cẩn thận khi quấn chăn cho trẻ sơ sinh. Các nghiên cứu gần đây cho thấy, một số trẻ có thể mắc phải SIDS khi bị quấn quá chặt.

8. Nhẹ nhành khi xoa hoặc vỗ vào lưng trẻ. Khi mới sinh, các dây thần kinh tủy sống của trẻ rất yếu, bạn phải thật cẩn thận nếu không muốn bé nhà mình bị tổn thương.

LamTheNao hy vọng bạn đã có được kiến thức làm sao để bé mau ngủ ngon. 

LamTheNao

Phước thuộc trang Lamthenao Là người luôn mong muốn tìm hiểu thêm các kiến thức và tìm kiếm một con đường để thành công.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn