Làm thế nào để hết mụn trứng cá trên da mặt ?

Mụn, đốm, nhọt … là rắc rối, chúng là một vấn đề về da, không may là hầu hết mọi người đều gặp phải vấn đề này tại ít nhất một khoảng thời gian nhất định trong cuộc sống, một số người bị nó ám ảnh cả cuộc đời.

May mắn thay, có rất nhiều phương pháp có thể giúp bạn loại bỏ gần như hoàn toàn những rắc rối trên, từ chế độ chăm sóc da nghiêm ngặt đến việc sử dụng các loại thuốc, các loại kem. 

Bạn có thể tìm thấy những thông tin hữu ích và tin cậy về những phương pháp trị mụn trong bài viết này.

Làm thế nào để hết mụn trứng cá trên da mặt ?

Các bước chăm sóc đối với da của bạn:

1. Rửa mặt hai lần một ngày 

Việc làm này là quan trọng và cần thiết để làm cho da mặt của bạn sạch hơn và tránh các ô nhiễm có thể là môi trường cho mụn phát triển. Rửa mặt giúp loại bỏ bụi bẩn, dầu dư thừa đã được tích tụ lên trên bề mặt da của bạn. Tốt nhất, bạn nên rửa mặt hai lần một ngày, vào buổi sáng và vào buổi tối, sử dụng nước ấm và sữa rửa mặt nhẹ. Sử dụng một chiếc khăn khô sạch để lau mặt sau khi rửa.

Không dùng miếng vải rửa thô, miếng bọt biển hoặc xơ mướp để rửa mặt. Điều này sẽ chỉ gây kích ứng da và gây ra mụn khi mà da mặt của bạn bị tổn thương. Các loại khăn rửa cũng có thể nuôi dưỡng vi khuẩn, hãy đảm bảo chúng luôn sạch.

Không rửa mặt quá nhiều lần trong ngày, nó làm cho da mặt của bạn trở nên mỏng manh, yếu ớt hơn trong khi không làm cho mụn trên mặt của bạn giảm đi.

2. Sử dụng một loại kem dưỡng ẩm có chứa noncomedogenic.

 Sau khi rửa, điều quan trọng là sử dụng một loại kem dưỡng ẩm tốt để làm ẩm da và ngăn không cho nó trở nên khô và bị kích thích. Tuy nhiên, nếu bạn bị nổi mụn, hãy xem xét loại kem bạn đang dùng vì có thể nó có chứa một số phụ gia gây dị ứng với riêng bạn. Cẩn thận với làn da dầu khi sử dụng các loại kem dưỡng ẩm vì chúng có thể làm tắc nghẽn các lỗ chân lông và tạo ra thêm mụn trên khuôn mặt bạn. Điều này thường được hướng dẫn trong các sản phẩm kem dưỡng ẩm cho da.

Tùy vào mức độ độ ẩm trên da mặt, hãy sử dụng vừa đủ lượng kem và chỉ đảm bảo rằng da mặt bạn luôn ẩm thay vì sử dụng quá nhiều kem dưỡng ẩm.

3. Tránh trạm tay vào nơi mọc mụn. 

Bàn tay là bẩn nhất trên cơ thể con người, nó tiếp xúc với hầu hết các loại vi khuẩn và không có gì có thể đảm bảo những vi khuẩn đó khi tiếp xúc với vùng da tổn thương của bạn lại không gây ra những hậu quả xấu hơn. Kèm theo đó tránh tối đa việc nặn mụn bằng tay.

Nặn mụn có thể nhất thời làm bạn cảm thấy thoải mái giống như chút bỏ được gánh nặng, nhưng nó gây ra những tổn thương sâu cho vùng da tại đó và dễ dàng để lại những vết sẹo, vết thâm khó lành.

Khi vô tình, bàn tay không sạch sẽ của bạn có thể tiếp xúc với da mặt. Khi ngồi sử dụng tay để chống cằm, khi ngủ các tư thế cũng vô tình tạo ra sự tiếp xúc. Vì vậy, cố gằng giữ đúng tư thế dù bạn đang làm bất cứ việc gì.

4. Sử dụng phương pháp điều trị tẩy tế bào chết và mặt nạ mỗi tuần một lần : 

Tẩy da chết và mặt nạ dưỡng da là những sản phẩm tuyệt vời rất có lợi cho da, nhưng chúng chỉ nên được sử dụng một cách tiết kiệm và có khoa học. Tẩy da chế loại bỏ tế bào da chết hiệu quả trong khi làm sạch da, nhưng có thể gây kích ứng da và phản tác dụng nếu sử dụng quá nhiều.

Bạn nên tẩy da chết và đắp mặt nạ dưỡng da chỉ một tuần một lần là đủ. Vừa tiết kiệm chi phí mà vẫn giúp da có những chất dinh dưỡng đầy đủ cho sự phát triển và miễn dịch khỏe mạnh.

5. Tránh việc sử dụng quá nhiều mỹ phẩm. 

Quá nhiều loại kem, gel hay mỹ phẩm có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn và dẫn đến mụn, do đó hãy sử dụng chúng có khoa học với đúng liều lượng được hướng dẫn trên bao bì. Với make-up cũng vậy , sử dụng với liều lượng vừa đủ và tẩy rửa sạch sẽ bằng dung dịch vào cuối ngày.

6. Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời 

Mặc dù có nhiều người quan niệm rằng phơi da mụn dưới ánh nắng mặt trời giúp làm khô mụn và khỏi nhanh hơn. Nhưng qua nhiều nguồn uy tín, LTN tin rằng tia cực tím làm cho mụn xưng tấy đỏ với cường độ lớn hơn.

7. Ăn uống tốt

Mặc dù các nghiên cứu chứng minh rằng sô cô la và đồ ăn vặt khác không thực sự gây ra mụn nhưng việc tránh xa các đồ ăn có dầu mỡ chắc chắn có ảnh hưởng tích cực cho làn da của bạn ít nhất là việc giảm mụn trên da.

Tránh xa các loại thực phẩm như khoai tây chiên, sô cô la, bánh pizza. Những thực phẩm nhiều chất béo, đường và tinh bột, chúng không tốt cho làn da của bạn nói riêng và tổng thể sức khỏe của bạn nói chung. Bạn không cần ngừng sử dụng hoàn toàn, chỉ cần hạn chế tối đa số lượng tiêu thụ.

Ăn nhiều trái cây tươi và rau quả. Hàm lượng nước của chúng sẽ giúp làm ẩm da trong khi vitamin và khoáng chất của chúng cung cấp cho cơ thể của bạn sức đề kháng cần thiết để chống lại mụn. Đặc biệt, hãy cố gắng ăn trái cây và rau có chứa hàm lượng vitamin cao.

8. Uống nhiều nước

Nước uống có nhiều lợi ích cho da và cho sức khỏe tổng thể của cơ thể. Nó giữ cho cơ thể ngậm nước, giúp da trông săn chắc và đầy đặn. Nó đào thải chất độc hại từ hệ thống, ngăn ngừa chúng phát triển và gây ra vấn đề về da. Ngoài ra, nước giúp đảm bảo các chức năng của sự trao đổi chất trên da và cho phép nó tự tái tạo.Bạn nên cố gắng uống 5-8 ly nước mỗi ngày để cảm thấy khá hơn! Laughing

Cũng không nên uống quá nhiều nước, nó sẽ làm bạn tăng cân ngay lập tức Wink nhưng sẽ làm cho máu của bạn loãng ra đồng thời nặng có thể dẫn đến co giật.

Cố gắng tránh xa việc uống rượu quá nhiều. Rượu làm rối loạn cân bằng hormone của bạn, và sự mất cân bằng của các hormone như testosterone và estrogen là một trong những nguyên nhân chính gây nên mụn trứng cá. Ngoài ra, rượu gây thiệt hại cho gan – cơ quan chính chịu trách nhiệm cho làn da khỏe mạnh, vì nó điều chỉnh kích thích tố và lượng đường trong máu, và các bộ lọc độc tố.

Kem thuốc và phương pháp sử dụng.

1. Sử dụng các loại kem thường mà trong thành phần của chúng có chứa các chất quan trọng dưới đây cho việc chăm sóc da và giảm mụn:

Benzoyl peroxide . Benzoyl peroxide diệt vi khuẩn trên bề mặt của da, đồng thời làm chậm lại việc sản xuất và xây dựng dầu trong các lỗ chân lông. Nó cũng hoạt động như một chất lột, giúp da để trẻ hóa bản thân. Benzoyl peroxide có thể gây hiệu ứng khô khó chịu trên da, vì vậy bạn nên bắt đầu với nồng độ thấp nhất.

Salicylic acid . Salicylic acid là một thành phần giúp tiêu diệt vi khuẩn mụn gây ra bệnh. Nó cũng giúp để phá vỡ mụn đầu đen và mụn đầu trắng có thể phát triển thành mụn nhọt. Ngoài ra, axit salicylic sẽ giúp loại bỏ lớp da chết cũ ngăn chặn sự tắc nghẽn lỗ chân lông và cho phép các tế bào da mới hình thành.

Lưu huỳnh . Lưu huỳnh có đặc tính chống vi khuẩn và giúp phá vỡ mụn đầu trắng và mụn đầu đen, ngăn ngừa họ trở thành mụn nhọt bị nhiễm và hình thành.

Retin-A. Hoạt động như một mặt nạ hóa học, tẩy sạch tế bào chết trên da và ngăn ngừa ách tắc lỗ chân lông.

Azelaic acid . Azelaic acid làm giảm thiểu sự xuất hiện của mụn bằng cách ngăn chặn sự gia tăng của dầu và giảm viêm và vi khuẩn phát triển. Nó đặc biệt hiệu quả cho những người có tông màu da sẫm.

2. Sử dụng các loại kem chuyên dụng. Nếu bạn thấy các loại kem thông thường không có tác dụng với da mặt của bạn. Bạn có thể xem xét đến việc sử dụng các loại kem chuyên dụng với các hóa chất “hạng nặng” nhưng lưu ý là phải dưới sự cho phép của các bác sỹ chuyên ngành.

3. Nếu bạn là nữ, hãy nghĩ về việc sử dụng thuốc tránh thai . Vì nhiều vấn đề mụn có liên quan đến sự mất cân bằng nội tiết tố, thuốc tránh thai có thể là một cách tuyệt vời để điều chỉnh sản xuất hormone và giảm mụn ở phụ nữ – đặc biệt là những người có liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt. Thuốc tránh thai có chứa một sự kết hợp của norgestimate và ethinyl estradiol nói chung là hiệu quả nhất.

bị mụn trứng cá làm thế nào đây?

Các phương pháp xử lý khi bị mụn.

1.  Sử dụng dầu cây trà . Dầu cây trà là một trong những phương pháp điều trị tại chỗ tự nhiên tốt nhất. Dầu cây trà sở hữu đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm và kháng virus mạnh mẽ mà hiệu quả chống lại các vi khuẩn mụn gây ra bệnh về da. Đơn giản chỉ cần sử dụng một hoặc hai giọt trà dầu tinh khiết và thoa trực tiếp lên mụn. Làm điều này hai lần mỗi ngày để có hiệu quả cao nhất.

2. Hãy thử một cục đá lạnh. Nổi mụn thường kèm theo triệu chứng đỏ và viêm, vì vậy sử dụng đá lạnh giúp làm giảm đau rát trên da và giảm khó chịu do mụn gây ra? Nhiệt độ lạnh làm giảm viêm và tấy đỏ, cải thiện đáng kể sự xuất hiện của mụn. Đơn giản chỉ cần quấn một cục đá trong khăn giấy hoặc một miếng vải sạch và ấn nhẹ lên mụn trong khoảng 2 phút.

3. Sử dụng kem đánh răng. Khái niệm về sử dụng kem đánh răng vào mụn nhọt đã được nhiều người áp dụng và thành công trong nhiều năm qua. Kem đánh răng có chứa baking soda và nước oxy già giúp khô và liền mụn nhanh hơn.

4. Sử dụng mật ong. Mật ong là một sản phẩm chữa bệnh tự nhiên tuyệt vời, có khả năng kháng khuẩn, khử trùng và dưỡng ẩm, đặc tính đó làm cho nó trở thành sự lựa chọn tuyệt vời cho việc làm giảm mụn, đặc biệt nếu bạn có làn da nhạy cảm. Bạn có thể áp dụng mật ong để thoa thực tiếp lên mụn, hoặc sử dụng nó như một mặt nạ đắp.

5. Thử tinh dầu hoa oải hương. Tinh dầu hoa oải hương, nổi tiếng với các thuộc tính nhẹ dịu mà luôn có hiệu quả, nó cũng có thể được sử dụng điều trị trực tiếp với vùng da bị mụn giống như dầu cây trà. Dầu hoa oải hương thường được sử dụng trên da bỏng, vì nó có chứa đặc tính làm mát rất có lợi cho mụn nhọt. Ngoài ra, dầu hoa oải hương có chứa các tác nhân kháng khuẩn mạnh, giúp làm sạch lỗ chân lông, giảm thiểu sự xuất hiện của mụn.

6. Sử dụng cà chua. Cà chua là một biện pháp chữa mụn rất hiệu quả và tiện dụng vì nó rất dễ tìm thấy trong tủ lạnh nhà bạn. Cà chua còn chứa vitamin A và C giúp phân rã mụn và làm cho nó mau xẹp xuống. Nước ép cà chua cũng là một chất làm se tự nhiên, làm cho bề mặt của mụn thu hẹp và các vết sẹo do mụn nhanh chóng liền lại.

Để sử dụng, chỉ đơn giản là cắt một quả cà chua tươi thành lát, đắp trực tiếp lên mụn. Làm điều này hai lần một ngày và bạn sẽ bắt đầu nhận thấy da bạn khỏe và đẹp hơn.

7. Sử dụng nước ép chanh tươi. Chanh chứa một lượng cao vitamin C, cùng với acid citric giúp tẩy tế bào chết và làm khô mụn nhọt. Nước chanh cũng chứa chất tẩy trắng có thể làm giảm đáng kể vết đỏ của mụn. Một chút nước chanh tươi thoa đều lên mặt trước khi đi ngủ là cách dùng khá hiệu quả.

Không sử dụng nước chanh cho làn da của bạn trong ngày, trừ khi bạn có kế hoạch ở trong nhà do tác dụng của nước chanh làm cho làn da của bạn cảm quang, làm tăng nguy cơ hư hại da.

Cũng như nhiều biện pháp chữa mụn khác, nước ép chanh chỉ nên được sử dụng trực tiếp lên mụn chứ không bao gồm cả các vùng da xung quanh.

LamTheNao

Phước thuộc trang Lamthenao Là người luôn mong muốn tìm hiểu thêm các kiến thức và tìm kiếm một con đường để thành công.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn