11 kỹ thuật nhớ để tăng cường trí nhớ của bạn

Sử dụng những kỹ thuật nhớ theo từ ngữ và hình ảnh để giúp bạn lưu giữ và gọi lại thông tin. 

Mặc dù đã học piano và lớp soạn nhạc trong gần một thập kỷ, nhưng tôi chỉ nhớ rất ít về cách chơi đàn piano hoặc cách chuyển bài hát. Nhưng điều tôi nhớ được, chỉ với rất ít nỗ lực, đó là các nốt trên các đường và khoảng trống của một đoạn ký hiệu treble clef. Làm thế nào? Với sự trợ giúp của một thiết bị ghi nhớ (một thuật ngữ phức tạp để chỉ một kỹ thuật được sử dụng để nâng cao khả năng ghi nhớ và thu hồi thông tin).

Điều thú vị về các công cụ nhớ là chúng có thể giúp bạn nhớ những điều mà bạn chưa nghĩ đến trong nhiều năm - thậm chí cả thập kỷ. Và những kỹ thuật này vượt xa việc nâng cao khả năng nhớ lâu dài của bạn. Chúng còn có thể giúp cải thiện bộ nhớ ngắn và làm việc của bạn.

Dù bạn đang cố gắng nhớ một kịch bản video, bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học, hoặc danh sách mua sắm của bạn, đây là 11 kỹ thuật nhớ mà bạn có thể sử dụng để tăng cường khả năng nhớ cho bất kỳ thời gian nào.

Nếu bạn muốn tìm hiểu cách bộ nhớ hoạt động trước, hãy tiếp tục đọc. Để đi thẳng vào các kỹ thuật nhớ, nhấp vào bất kỳ liên kết bên dưới.

Làm thế nào để trí nhớ hoạt động?

Để thực sự đánh giá cao sức mạnh của các kỹ thuật nhớ, đó là cần phải hiểu cơ bản về cách thức hoạt động của trí nhớ. Vì sự phức tạp của não bộ con người là ngoài phạm vi của bài viết này và bằng cấp của tác giả chỉ là văn học Pháp, chúng ta hãy cùng với sự trợ giúp của những người thông minh rất tài năng để tìm hiểu cơ bản.

Nhà thần kinh học Daphna Shohamy cho biết, "trí nhớ của chúng ta cơ bản là một hồ sơ trong não của chúng ta về điều gì đó đã xảy ra trong quá khứ." Theo sách "Cách thức hoạt động của trí nhớ" của Đại học Harvard, có "ba quá trình chính đặc trưng cho cách thức hoạt động của trí nhớ: mã hóa, lưu trữ và khôi phục."

Mã hóa đề cập đến cách bạn học và hiểu thông tin. Khi bạn gắn cảm xúc và ý nghĩa vào thông tin này - được gọi là mã hóa ngữ nghĩa - bạn có khả năng nhớ nó và gợi lại được sau đó.

Lưu trữ đề cập đến số lượng thông tin được lưu trữ trong não của bạn, nơi lưu trữ và trong bao lâu. Có hai kho lưu trữ trí nhớ thường được nhấn mạnh: bộ nhớ ngắn hạn (STM) và bộ nhớ dài hạn (LTM).

Làm thế nào để truy xuất thông tin từ bộ nhớ?

Hãy tưởng tượng bộ nhớ ngắn hạn của bạn như một tờ giấy nháp tạm thời của não. Đây là nơi mà não tạm thời lưu trữ thông tin (khoảng 15 đến 30 giây) trước khi loại bỏ hoặc chuyển sang bộ nhớ dài hạn.

Đối với việc truy xuất các ký ức dài hạn, não của bạn có bốn cách để làm điều này: gợi nhớ, tập hợp, nhận diện và học lại. Cách não của bạn truy xuất thông tin phụ thuộc vào sự có sẵn của các manh mối hoặc hỗ trợ bên ngoài hoặc sự thiếu hụt chúng.

Bây giờ, khi bạn đã hiểu cơ bản về cách thức hoạt động của bộ nhớ, bạn có thể sử dụng thông tin đó để cải thiện bộ nhớ của mình.

Bắt đầu với các công cụ ghi nhớ

Các công cụ ghi nhớ là các chiến lược học tập được sử dụng để tăng cường bộ nhớ của bạn. Dù bạn có nhận ra hay không, bạn có thể đã sử dụng các công cụ ghi nhớ trong cuộc sống hàng ngày để giúp bạn ghi nhớ và truy xuất thông tin. Tôi sẽ bắt đầu với một số công cụ ghi nhớ thông dụng nhất trước khi chuyển sang các chiến lược ghi nhớ khác.

Viết tắt và chữ viết tắt

Bạn có thể đã quen với việc sử dụng viết tắt và chữ viết tắt như là một công cụ ghi nhớ. Phương pháp này yêu cầu bạn tạo một từ mới hoặc một nhóm từ bằng cách lấy chữ cái đầu tiên của mỗi từ và ghép chúng lại với nhau.

Ví dụ, để nhớ tên của các hành tinh trong hệ mặt trời của chúng ta, bạn có thể sử dụng công cụ ghi nhớ chữ viết tắt này: mẹ rất học giỏi vừa mới đưa mì cho chúng tôi ăn. Trong ví dụ này, chữ cái đầu tiên của mỗi từ tương ứng với chữ cái đầu tiên của mỗi hành tinh, tương ứng.

Công cụ ghi nhớ âm nhạc

Đối tác của tôi biết tất cả các từ trong bài hát House of Pain's Jump Around, nhưng anh ta không nhớ được tôi yêu

Kỹ thuật ghi nhớ theo vần

Tương tự như kỹ thuật ghi nhớ bằng âm nhạc, kỹ thuật ghi nhớ theo vần tận dụng những giai điệu và mẫu vần cuốn hút bằng cách kết thúc mỗi câu bằng một từ có vần để giúp bạn lưu giữ thông tin. Đây là một kỹ thuật ghi nhớ theo vần mà tôi vẫn sử dụng đến ngày hôm nay để tránh những lỗi chính tả: "I before E except after C."
Thật đáng tiếc, việc tạo ra những câu thơ vui tai không phải là điều tự nhiên đối với tôi. Nếu bạn cũng đang gặp vấn đề tương tự, đây là một mẹo nhỏ: hãy để các công cụ được trang bị trí tuệ nhân tạo như ChatGPT làm phần nặng cho bạn.

Kỹ thuật phân chia thông tin


Bạn có bao giờ lặp đi lặp lại một số điện thoại bằng cách nhóm các số lại với nhau không? Ví dụ như "sáu, bốn, bảy, ba lăm, mười một, hai mươi mốt" (thay vì "6-4-7-5-5-5-1-1-2-1"). Đây chính là kỹ thuật phân chia thông tin. Đó là một kỹ thuật ghi nhớ thông tin khác mà liên quan đến việc nhóm các mảnh thông tin riêng lẻ - như chuỗi số dài - thành những nhóm lớn hơn, dễ ghi nhớ hơn.
Và kỹ thuật phân chia thông tin không chỉ giới hạn trong việc ghi nhớ các số. Một ứng dụng thực tế khác của kỹ thuật này là nhóm các mặt hàng trên danh sách mua sắm của bạn theo từng khu vực trong siêu thị. Hoặc nếu bạn đang học một ngôn ngữ mới, hãy nhóm các từ vựng mới lại với nhau theo từng danh mục. "

Phương pháp kỷ niệm thành phố (Memory Palace)
còn được gọi là Phương pháp Loci, là một phương pháp ghi nhớ thông dụng khác. Phương pháp này bao gồm tạo ra một không gian tưởng tượng mà bạn quen thuộc (thành phố kỷ niệm), và "đặt" các hình ảnh đại diện cho thông tin bạn đang ghi nhớ vào các vị trí khác nhau trong thành phố. (Loci là số nhiều của locus, có nghĩa là "nơi" hoặc "vị trí"). Khi bạn cần nhớ thông tin đó, chỉ cần tưởng tượng lại thành phố kỷ niệm và truy xuất nó.

Dưới đây là cách tạo và sử dụng thành phố kỷ niệm của riêng bạn:


Chọn thành phố kỷ niệm của bạn. Chọn một không gian mà bạn rất quen thuộc (ví dụ như nhà của bạn khi còn nhỏ hoặc con đường bạn đi làm), và tạo một bản đồ tâm trí của nó.

Xác định các vị trí khác nhau trong thành phố của bạn. Tâm trí đi qua thành phố của bạn và chọn các vị trí khác nhau mà bạn có thể "đặt" các hình ảnh độc đáo (có thể tìm hiểu thêm trong bước 3). Ví dụ như cánh cửa tủ áo của bạn, đèn trong phòng khách và giường cho chó trong phòng khách của bạn.

Gán các hình ảnh cho các vị trí cụ thể. Giả sử bạn đang cố ghi nhớ danh sách đồ gia vị này: sữa, bánh quy chip chocolate và chuối. Đặt hình ảnh của mỗi món đồ đó vào các vị trí bạn đã chọn. Hoặc để làm cho nó dễ nhớ hơn, tạo ra các hình ảnh sống động đại diện cho từng món đồ và đặt chúng ở các vị trí khác nhau. Càng sống động và nổi bật thì càng tốt. Ví dụ, bạn có thể tưởng tượng một thác nước sữa đổ xuống cánh cửa tủ áo của bạn, đèn trong phòng khách của bạn đang giật lên trên một núi bánh quy chip chocolate và một chú chó đang biểu diễn xiếc với chuối trên giường của nó.

Mặc dù kỹ thuật này có vẻ ngớ ngẩn, nhưng nó thực sự hiệu quả. Hãy thử tham khảo từ Nelson Dellis

Ghi chú bằng tay 


Việc ghi chú bằng tay có nhiều lợi ích hơn so với việc gõ chúng trên máy tính. Mặc dù việc gõ trên máy có thể nhanh hơn và tiện lợi hơn đặc biệt là khi bạn cần tiếp nhận nhiều thông tin, nhưng việc viết tay lại có nhiều lợi ích hơn.




Trong một nghiên cứu năm 2014, các nhà nghiên cứu Pam A. Mueller và Daniel M. Oppenheimer đã nghiên cứu tác động đến việc học và lưu giữ khi học sinh viết chú thích bằng tay so với bằng máy tính. Về phương pháp viết chú thích sáng tạo (ví dụ như "tóm tắt, diễn đạt lại, ánh xạ khái niệm"), học sinh viết chú thích bằng tay có khả năng lưu giữ và hiểu thông tin tốt hơn so với những người viết chú thích trên máy tính.

Tại sao? Các nhà nghiên cứu đưa ra hai lý do có thể. Thứ nhất, có ít khả năng bị phân tâm bởi những điều khác như kiểm tra email hoặc mạng xã hội khi viết chú thích bằng tay. Thứ hai, việc viết chú thích sáng tạo khuyến khích học sinh sử dụng lại thông tin bằng cách diễn đạt nó bằng từ của riêng mình, điều này giúp mã hóa thông tin tốt hơn.

Lặp lại định kỳ 

Sử dụng phương pháp lặp lại định kỳ (spaced repetition) là một kỹ thuật nhớ thông tin bằng cách lặp lại cùng một thông tin theo các khoảng thời gian ngày càng dài cho đến khi thông tin đó được ghi vào bộ nhớ dài hạn của bạn. Nếu bạn từng cố gắng học một ngôn ngữ mới bằng các ứng dụng như Duolingo hoặc Rosetta Stone, bạn đã sử dụng phương pháp lặp lại định kỳ.

Dưới đây là một cách đơn giản để áp dụng kỹ thuật này. Giả sử bạn đang học một ngôn ngữ khác và cần giúp nhớ từ vựng mới. Viết từ đó bằng ngôn ngữ bản địa của bạn trên một lá bài flashcard. Hoặc để nó thú vị hơn, bạn có thể vẽ một hình ảnh của từ đó. Sau đó, xem lại các flashcards hàng ngày. Khi bạn trở nên nhớ được các từ vựng mới của mình một cách đều đặn, bạn có thể tăng khoảng thời gian giữa các lần xem lại từ hàng ngày lên hàng tuần và sau đó là hàng tháng.

Nếu bạn cần tạo nhiều flashcards, bạn cũng có thể sử dụng các ứng dụng như Quizlet để giúp bạn tạo nhanh các lá bài flashcards.

Tạo kết nối hình ảnh

Sử dụng các tác nhân thị giác là một phương pháp thông thường được sử dụng để học và ghi nhớ thông tin. Dưới đây là một số chiến lược bạn có thể sử dụng để nâng cao khả năng ghi nhớ thị giác của mình.

Biến âm thanh tên thành hình ảnh. Nếu bạn gặp khó khăn khi nhớ tên của một người, hãy thử tạo kết nối giữa tên của họ với một hình ảnh. Ví dụ, nếu một người lạ tự giới thiệu là Mike, bạn có thể tưởng tượng anh ta đang cầm một cái micro.

Tạo động lực cho hình ảnh. Tương tự như việc tạo hình ảnh cho phòng ghi nhớ của bạn, bạn càng tạo ra các hình ảnh sống động và sinh động, thì sẽ càng tốt. Làm như vậy tạo ra kết nối mạnh hơn trong não của bạn giữa từ và hình ảnh. Tiếp tục với ví dụ tên, hãy cùng tưởng tượng với cái tên Melanie. Để làm được điều này, bạn có thể tưởng tượng người đó mặc áo gi choàng, nghiền nát một quả dưa hấu trên đầu gối của mình. (Tôi chắc bạn sẽ không quên được hình ảnh đó trong thời gian dài.)

Chia sẻ kiến thức 


Chia sẻ những kiến thức bạn đang học là một phương pháp rất hiệu quả để học và ghi nhớ thông tin. Ví dụ, nếu bạn tham gia một buổi hội thảo đào tạo chó, bạn có thể chia sẻ những điều quan trọng bạn đã học được với bạn thân của mình, người có một con chó và muốn tìm hiểu về đào tạo chó. Khi đó, bạn sẽ tập trung hơn để ghi chú, đặt câu hỏi và suy nghĩ để có thể giải thích cho người khác hiểu được các khái niệm đó. Đây chính là hiệu ứng Protege, cho thấy khi biết rằng mình sẽ phải giảng dạy cho người khác, con người sẽ cố gắng hơn để học thông tin.

Khi bạn chia sẻ những điều bạn đã học được, bạn có xu hướng giải thích các khái niệm theo cách riêng của bạn. Bạn có thể thậm chí thực hành một số bài học đó trong khi giải thích, điều này làm cho nó trở nên ý nghĩa hơn. Và các hành động như tóm tắt và giải thích các thông tin giúp mã hóa thông tin vào bộ não của bạn.

Ngủ đủ giấc 

Như không có gì bất ngờ, có một mối quan hệ trực tiếp giữa giấc ngủ và năng suất, và năng suất này bao gồm khả năng tiếp thu thông tin mới.

Cố gắng ngủ đủ 6-8 giờ mỗi đêm để đạt được giấc ngủ sâu—loại giấc ngủ khiến bạn không thể tỉnh dậy. Điều này sẽ giúp "đặt lại" não của bạn, cho phép bạn tỉnh dậy cảm thấy sảng khoái và sẵn sàng đối mặt với thế giới—hoặc ít nhất là với thông tin mới.



Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn