Làm thế nào trồng rau xanh tại nhà?

     Cách trồng rau xanh tại chỗ: gieo hạt, tưới nước, bón phân, điều trị nhiễm trùng

    Thì là, rau mùi tây, rau diếp, lá cần tây, rau mùi, hành và tỏi mỗi lông, rau bina, rau arugula, và các loại cây xanh và cay khác chắc chắn sẽ chiếm không gian trong vườn. Nhưng nó có dễ trồng chúng không?

    Cách trồng rau xanh tại nhà như thế nào? 

    Cư dân mùa hè có lẽ dành ít thời gian hơn cho các loại cây xanh và cay hơn so với các loại cây khác, theo quy luật, chúng tốn nhiều công sức và đầu tư hơn.



    Và điều này là dễ hiểu. Rau xanh có thời gian sinh trưởng tương đối ngắn, bảo quản tươi không được lâu nên trồng để ăn dần là hợp lý. 

    Và gửi "phần còn lại của sự sang trọng" vào tủ đông để lưu trữ. Trong khi đó, nếu bạn coi trọng việc trồng cây xanh, thì bạn cũng cần dành nhiều thời gian cho việc này. 

    Gieo hạt, tưới nước, làm cỏ, bón phân, điều trị bệnh và sâu bệnh - tất cả các hoạt động trên cũng cần thiết cho cây xanh, nếu việc thu hoạch là quan trọng đối với cư dân mùa hè. Nhưng điều đầu tiên trước tiên.

    Các loại cây xanh và cay thường không được trồng thông qua cây con. Và tại sao lại lãng phí thêm tiền vào chúng? Rốt cuộc, bằng cách này hay cách khác, chúng sẽ nhanh chóng cho năng suất, không cần hái, cấy xuống đất khá rắc rối, và rau xanh sớm cũng có thể được trồng trên bậu cửa sổ.

    Khi nào nên gieo rau xanh ở vùng đất trống? Ở làn giữa, thời điểm này rơi vào giữa mùa xuân trở về sau. Không có gì bí mật khi các loại cây trồng có thời gian sinh trưởng ngắn có thể được trồng trên địa điểm nhiều lần trong một mùa. Điều này có nghĩa là cây xanh và cay thực sự có thể được gieo ngay cả vào giữa mùa hè để có thời gian thu hoạch trước khi bắt đầu thời tiết lạnh.

    Hạt giống không cần phải được nhúng nhiều - do đó, các rãnh trên luống phải nông. Khoảng cách giữa các hạt và các hàng liền kề thường được chỉ định trên bao bì của một loài và giống cây trồng cụ thể.

    Hầu hết các loại rau xanh đều phát triển tốt trên mọi loại đất, nhưng tốt nhất là trên đất mùn hoặc đất cát. Độ chua trung tính (pH 6,5-7,0) cũng phù hợp với tất cả các loại cây trồng loại này. Và trong đất chua, rau xanh chắc chắn sẽ phát triển tốt hơn trong đất kiềm. 

    Các trường hợp ngoại lệ là kinh giới, rau mùi tây và rau bina, hai loại cây trồng sau có thể phát triển trong đất có độ pH không cao hơn 7,4 (hơi kiềm).

    Cây xanh thích mọc ở những nơi thoáng và nhiều nắng, nhưng cũng có thể chịu bóng bán phần (ví dụ khi trồng hỗn giao). Tuy nhiên, trong trường hợp sau, nó sẽ phát triển chậm hơn và để bảo vệ nó khỏi bệnh tật, cần phải kiểm soát việc tưới nước.

    Đất dưới tán cây xanh phải luôn được làm ẩm nhẹ đến độ sâu 10-15 cm, nhưng đồng thời nới lỏng để hệ thống rễ của cây không chỉ tiếp cận với chất lỏng mà còn cả không khí. 

    Trung bình, hầu hết các loại cây xanh và cay khi không có mưa cần được tưới nước một lần một tuần, với điều kiện chúng mọc ở những vùng nắng thoáng. Vào mùa hè nắng nóng, nên tăng cường tưới nước, chú ý đến thời tiết.

    Khi nào nên làm cỏ và tỉa bớt rau xanh

    Nên tiến hành làm cỏ sau khi cây con phát triển tốt, cao ít nhất 5-7 cm. Nếu làm cỏ sớm hơn, bạn có thể vô tình làm hỏng hệ thống rễ của cây trồng hoặc thậm chí loại bỏ chúng cùng với cỏ dại. 

    Đồng thời, ngay sau khi gieo hạt, nên phủ cỏ mới cắt lên lối đi, nếu thiếu có thể phủ cỏ khô. Điều này sẽ ngăn không cho cỏ dại ở lối đi “nhấn chìm” những hàng cây xanh. 

    Tùy chọn thứ hai là tạo các khoảng cách hàng sao cho chúng khớp với chiều rộng của máy cắt phẳng, sau đó sử dụng công cụ này để kiểm soát cỏ dại đang nảy mầm.

    Nếu khi gieo hạt, bạn tuân thủ chính xác sơ đồ do nhà sản xuất đề xuất, thì tất nhiên, bạn không cần tỉa bớt rau xanh. 

    Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, trong thực tế, không thể quan sát chính xác khoảng cách giữa các hạt. Trong trường hợp này, cây cần tỉa thưa.

    Các chuyên gia khuyên bạn nên tỉa thưa rau xanh trong giai đoạn 2-3 lá thật, để lại những mầm trông khỏe hơn trong đất. Tất cả các cây con được lấy ra khỏi mặt đất có thể được cố gắng trồng trong chậu hoặc bất kỳ vật chứa phù hợp nào khác, cả ngoài trời và trong nhà.

    Cách cho ăn rau xanh

    Nhiều loại rau xanh (thì là, rau mùi tây, rau diếp, v.v.) thích bón phân đạm, chủ yếu là chất hữu cơ. Nhưng vì nitơ có xu hướng làm chua đất nên tốt hơn là sử dụng phân hữu cơ ở dạng đã mục nát, chẳng hạn như phân hữu cơ, để bón vào đất. 

    Việc bón thúc theo kế hoạch hàng năm như vậy là điều quan trọng nhất đối với cây xanh. Nếu muốn, mỗi tuần một lần, bạn có thể cho cây trồng ăn thêm dung dịch mùn sinh học với nồng độ 200 ml trên 10 lít nước. 

    Lựa chọn thứ hai là phân bón phức hợp cho cây xanh (Kristalon, Green Kit, Green House, v.v.), bón theo hướng dẫn. Cứ ba tuần một lần, những người tuân thủ các biện pháp dân gian sử dụng băng bó trên cùng với dịch truyền thảo dược, pha loãng theo tỷ lệ 1:10.

    Cách điều trị rau xanh khỏi nhiễm trùng

    Cuộc chiến chống lại bệnh tật và sâu bệnh của cây xanh bị cản trở bởi một hoàn cảnh - mùa sinh trưởng ngắn ngủi của nó. 

    Cách điều trị rau xanh khỏi nhiễm trùng


    Điều này có nghĩa là "cuộc tấn công" của thuốc trừ sâu công nghiệp, có thời gian chờ đợi lâu (thời gian từ khi chế biến đến khi ăn rau xanh), là chống chỉ định đối với những loại cây này. Nó vẫn được xử lý bằng các chế phẩm sinh học của sản xuất công nghiệp, cũng như các biện pháp dân gian.

    Các bệnh chính của cây xanh và cay

    Nếu cổ rễ của mầm bị thối rữa và thân cây bị thâm đen hoàn toàn, mềm và gãy thì bạn đã có một chân đen trước mắt. Những mẫu bị bệnh sẽ phải cắt bỏ, những mẫu khỏe mạnh nên đổ dưới gốc bằng dung dịch Fitosporin (100 ml thuốc trên 10 lít nước).

    Với các loại thối khác nhau, các bộ phận trên không của cây khô héo đồng thời với sự thối rữa của rễ.

    Sự xuất hiện của các đốm nâu trên lá và các đốm chảy nước ở đáy cây, sau đó là sự khô héo của chúng, cho thấy rằng nền văn hóa đã bị nhiễm vi khuẩn.

    Với bệnh phấn trắng, trên lá xuất hiện một lớp phủ màu trắng đặc trưng giống như bột mì. Sau đó, cây chuyển sang màu nâu và khô héo. Sự khác biệt chính giữa bệnh peronosporosis và bệnh phấn trắng là lớp phủ màu xám đậm trên các đốm nâu lớn.

    Ngoài ra, trên lá của các loại cây xanh và cay có thể hình thành nhiều đốm nhỏ có màu sắc khác nhau, có hoặc không có viền. Điều này cho thấy sự lây nhiễm của cây với một trong các loại đốm. Và sự hiện diện của các đốm khảm cho thấy nhiễm vi rút khảm.

    Nếu lá của cây chuyển sang màu vàng và khô và vết bệnh "di chuyển" từ dưới lên thì rất có thể bạn đã mắc bệnh nấm fusarium.
    Côn trùng nhỏ, không hoạt động hút nước từ thực vật không gì khác hơn là rệp. Antitlin, Fitoverm hoặc Biotlin sẽ giúp chống lại chúng. Sự lựa chọn khác:
    • truyền tro (1 ly chất trên 5 l),
    • truyền thuốc lá (1 ly chất trên 5 lít),
    • dung dịch cola (2 lít nước uống trên 7 lít nước).
    Nếu phần trên không của cây đột nhiên bắt đầu tàn lụi, hãy cẩn thận đào nó lên và kiểm tra phần gốc. Nó có thể đã bị hư hại bởi giun kim. Trong trường hợp này, việc lắp đặt bẫy sẽ giúp ích: lọ có lá khoai tây non - dành cho bọ bấm, hộp đựng rễ cây hư hỏng - dành cho ấu trùng của nó. Và trước khi bắt đầu vụ sau, nên bón các chế phẩm Zemlin hoặc Barguzin vào đất trước khi trồng. Sự xuất hiện của giun kim cũng có thể báo hiệu rằng đất trong khu vực có tính axit cao và điều này cần được khắc phục.

    Nhưng sên không chỉ dễ dàng "nhận biết" qua các lỗ trên lá cây mà còn có thể nhìn thấy rõ bằng mắt thường. Để chống lại chúng, việc lắp đặt các thùng chứa bia, compote lên men hoặc kefir, cũng như dây đồng dọc theo rìa vườn, sẽ giúp ích.

    Cây bị vàng và khô có thể không chỉ liên quan đến bệnh tật mà còn liên quan đến hoạt động của ruồi trắng. Để kiểm tra dự đoán của bạn, hãy lắc nhẹ cái cây rủ xuống và những con côn trùng bướm nhỏ, sáng màu sẽ xuất hiện trong không khí. Trong trường hợp này, phun cây bằng Biotlin.

    Ngoài ra, các nền văn hóa cũng có thể bị ảnh hưởng bởi sâu bướm ô - một loài bướm màu nâu xám cỡ trung bình; sâu bướm phá hoại thực vật màu xanh lục của nó cũng có thể dễ dàng được nhận ra. Chúng thường được thu hoạch bằng tay và nuôi cấy được xử lý bằng Lepidocide (20-30 g/10 l nước).

    Đăng nhận xét

    Mới hơn Cũ hơn