Làm thế nào để tầm soát và điều trị ung thư bằng xét nghiệm sinh thiết lỏng?

Xét nghiệm sinh thiết lỏng Guardant Reveal là gì? Đây là một trong những xét nghiệm cần thiết trong việc xác định và điều trị ung thư, đặc biệt là ung thư đại trực tràng, ung thư vú và ung thư phổi giai đoạn đầu. Cùng tìm hiểu rõ hơn về xét nghiệm sinh thiết lỏng Guardant Reveal qua bài viết dưới đây nhé!

Xét nghiệm sinh thiết lỏng Guardant Reveal là gì?

Guardant Reveal là một xét nghiệm sinh thiết lỏng máu tinh khiết mang tính cách mạng giúp phát hiện DNA khối u lưu hành (ctDNA) giúp đánh giá bệnh còn sót lại tối thiểu (MRD) trong ung thư đại trực tràng, ung thư vú và ung thư phổi giai đoạn đầu. 

Xét nghiệm sinh thiết lỏng Guardant Reveal là gì?


Ngoài việc phát hiện MRD, Guardant Reveal cũng có thể được sử dụng để theo dõi tái phát ở những bệnh nhân đã được chẩn đoán trước đó.

Xét nghiệm Guardant Reveal có độ nhạy cao 91% trong phát hiện DNA khối u lưu hành (ctDNA) bằng cách xác định đồng thời các thay đổi trong trình tự gen (các biến thể) thay đổi mức độ methyl hóa bộ gen 7. 

Phát hiện đã xác định chính xác sự xuất hiện của các đột biến với tần số alen là 0,01%, loại bỏ hiệu quả thông tin gây nhiễu như đột biến do tạo máu vô tính không xác định. 

Việc kết hợp các dấu hiệu ngoại di truyền là rất quan trọng để cải thiện độ nhạy trong việc phát hiện ung thư giai đoạn đầu, bao gồm cả ung thư đại trực tràng. Xét nghiệm cho kết quả trong vòng 7 ngày và chỉ cần lấy mẫu máu định kỳ và không cần sinh thiết mô.

Ung thư đại trực tràng là nguyên nhân thứ hai gây tử vong do ung thư ở Hoa Kỳ và ước tính có 10 - 30%  bệnh nhân giai đoạn đầu được chữa khỏi sẽ tái phát. 

Do đó, điều quan trọng là các bác sĩ phải có các công cụ tốt hơn để quản lý những bệnh nhân này bằng cách nhanh chóng xác định những bệnh nhân có nguy cơ cao có thể tái phát. ” – Helmy Eltoukhy, Giám đốc điều hành của Guardant Health cho biết.

Việc sử dụng sinh thiết lỏng trong thực hành lâm sàng là một cách tiếp cận đột phá có thể cải thiện việc điều trị, quản lý và chăm sóc bệnh nhân ung thư ở tất cả các giai đoạn của bệnh. 

Thật thú vị khi xét nghiệm sinh thiết lỏng của Guardant Health không chỉ cung cấp liệu pháp nhắm mục tiêu cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối mà còn phát hiện các tế bào ung thư còn sót lại sau khi điều trị và kiểm soát nguy cơ tái phát. 

Với xét nghiệm này, các bác sĩ lâm sàng sẽ có thêm công cụ đánh giá nguy cơ tái phát ở bệnh nhân ung thư đại trực tràng giai đoạn sớm, giúp hỗ trợ điều trị sau phẫu thuật tại một số cơ sở và phát hiện ung thư tái phát sớm hơn nhiều tháng so với hiện nay. " Bác sĩ Ung thư Tiêu hóa tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, Aparna Parikh chia sẻ

Xét nghiệm Guardant Reveal là xét nghiệm sinh thiết lỏng thương mại hóa đầu tiên để quản lý và điều trị bệnh nhân ung thư giai đoạn đầu. 

Do nhu cầu lâm sàng cao, xét nghiệm sẽ tập trung vào ung thư đại trực tràng giai đoạn đầu và sau đó sẽ tiếp tục phát triển các xét nghiệm cho các loại ung thư khác.

Giới thiệu về Guardant Health

Guardant Health là một công ty nghiên cứu ung thư chính xác, tập trung vào các chương trình nghiên cứu toàn cầu nhằm tìm ra cách đánh bại ung thư thông qua việc sử dụng các xét nghiệm máu độc quyền, bộ dữ liệu lớn và phân tích nâng cao. 

Nền tảng nghiên cứu ung thư của Guardant Health thúc đẩy việc áp dụng thương mại, cải thiện kết quả điều trị và giảm chi phí chăm sóc sức khỏe trong tất cả các giai đoạn của quy trình chăm sóc ung thư liên tục. 

Guardant Health đã thương mại hóa các xét nghiệm Guardant360, Guardant360 CDx và GuardantOMNI dựa trên sinh thiết lỏng cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối và xét nghiệm sinh thiết lỏng Guardant Reveal cho bệnh nhân ung thư giai đoạn đầu. 

Các xét nghiệm này là động lực thúc đẩy sự phát triển của chương trình sàng lọc LUNAR nhằm đáp ứng nhu cầu sàng lọc và phát hiện sớm những người không có triệu chứng và những người có nguy cơ mắc ung thư cao.

Helmy Eltoukhy, Giám đốc điều hành của Guardant Health chia sẻ: "Chúng tôi rất vinh hạnh  được cung cấp xét nghiệm Guardant Reveal cho bệnh nhân ung thư vú và phổi, những người mà thực hiện sinh thiết mô có thể là một thách thức.

Thông qua việc lấy máu đơn giản, xét nghiệm này cho phép các bác sĩ ung thư có thể tự tin đánh giá nguy cơ của bệnh nhân ung thư vú và ung thư phổi để có thể nhanh chóng xác định bệnh nhân nào có nguy cơ, những người được hưởng lợi từ điều trị hậu phẫu và phát hiện sớm tái phát ung thư.”

Kết luận 

Trên đây là những thông tin cơ bản về Guardant Health và xét nghiệm sinh thiết lỏng Guardant Reveal, hy vọng sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về xét nghiệm này. Đừng quên follow page để cập nhật thêm nhiều bài viết hữu ích khác nhé!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn