Top 10 mẹo vặt iphone dành cho người mới dùng táo

Đừng lo lắng rằng iPhone có quá nhiều tính năng phức tạp mà bạn không thể làm chủ được, hoặc khi nhìn người khác sử dụng những tính năng đặc biệt mà mình không biết. Với những mẹo sử dụng iPhone dưới đây, bạn có thể tận dụng triệt để những tính năng của chiếc smartphone này và trở nên thành thạo hơn trong việc sử dụng. 

mẹo vặt iphone

iPhone sẽ trở thành một thiết bị vô cùng hữu ích nếu bạn biết cách khai thác tối đa các tính năng của nó. Hãy tham khảo và tìm hiểu một số mẹo vặt iphone hay nhất từ Làm Thế Nào để trở thành một người dùng iPhone thông thái nhé!

Mẹo dùng Iphone thiét lập Apple ID

Để sử dụng được nhiều tính năng hữu ích của iPhone như iMessage, FaceTime, iCloud, Find My Phone, Apple Music và tải ứng dụng từ App Store, bạn cần thiết lập một tài khoản Apple ID miễn phí. Khi bạn lần đầu tiên sử dụng iPhone, hệ thống sẽ nhắc bạn tạo ID Apple của mình. Tuy nhiên, nếu bạn không muốn tạo ID Apple lúc này, bạn có thể thiết lập sau này bằng cách truy cập vào phần Cài đặt, chọn iCloud và đăng ký tài khoản mới.

Tuy nhiên, tạo Apple ID từ đầu sẽ giúp bạn sử dụng được nhiều tính năng và ứng dụng hữu ích trên iPhone một cách dễ dàng. Bạn có thể tạo ID Apple bằng cách chọn Tài khoản Apple ID trong phần Cài đặt, sau đó chọn Tạo ID Apple mới. Hệ thống sẽ yêu cầu bạn cung cấp thông tin cá nhân và địa chỉ email. Sau khi tạo xong, bạn sẽ nhận được một email xác nhận từ Apple để hoàn tất quá trình đăng ký.

Việc thiết lập Apple ID đầu tiên có thể gây khó khăn cho người dùng mới, tuy nhiên, với những mẹo dưới đây, bạn có thể tạo một tài khoản ID Apple dễ dàng hơn:

  • Sử dụng địa chỉ email có sẵn của bạn để tạo ID Apple
  • Tạo mật khẩu mạnh và khó đoán
  • Điền đầy đủ thông tin cá nhân
  • Xác thực tài khoản của bạn để đảm bảo an toàn cho ID Apple của bạn
  • Đặt câu hỏi bảo mật và trả lời chúng một cách cẩn thận
  • Điền địa chỉ của bạn để Apple có thể gửi thông báo và cập nhật cho bạn
  • Đồng bộ hóa ID Apple của bạn với thiết bị di động của bạn để đảm bảo dữ liệu của bạn được đồng bộ hóa trên nhiều thiết bị
  • Cập nhật thông tin tài khoản của bạn thường xuyên để đảm bảo an toàn và bảo mật cho ID Apple của bạn
  • Đăng nhập vào ID Apple của bạn trên trang web của Apple để quản lý tài khoản của bạn
  • Sử dụng tính năng "Find My iPhone" để bảo vệ thiết bị của bạn
  • Sử dụng iCloud để lưu trữ và chia sẻ dữ liệu của bạn.

Bật tìm của tôi 

Sử dụng Tìm của tôi để dùng iPhone một cách thông minh hơn
Để không bỏ lỡ các tính năng hữu ích của iPhone, bạn nên biết cách sử dụng tính năng bảo mật tích hợp trên thiết bị này. Tính năng này được gọi là Tìm của tôi, cho phép bạn theo dõi và xóa dữ liệu trên iPhone từ xa trong trường hợp thiết bị bị mất hoặc đánh cắp. Đây là một phần của quy trình thiết lập iPhone tiêu chuẩn sau khi bạn đã tạo ID Apple.

Thiết lập ID y tế trên iPhone

Cuộc sống thường xuyên đối mặt với những tình huống khẩn cấp, và không phải lúc nào bạn cũng có đủ thời gian để truyền tải thông tin sức khỏe của mình cho người cứu trợ. Để giải quyết vấn đề này, iPhone cung cấp tính năng thiết lập ID y tế, cho phép bạn lưu trữ thông tin quan trọng về sức khỏe của mình trong trường hợp khẩn cấp.

Với tính năng này, bạn có thể lưu trữ chi tiết về bệnh dị ứng, thuốc, người liên hệ khẩn cấp và nhiều thông tin khác. Những thông tin này sẽ truy cập được ngay trên màn hình khóa, giúp những người cứu trợ nhanh chóng biết về tình trạng sức khỏe của bạn và có thể cứu giúp bạn kịp thời.

Điều chỉnh trung tâm điều khiển 

Khi bạn cài đặt iPhone mới, bạn có thể tùy chỉnh Trung tâm điều khiển theo nhu cầu sử dụng của mình. Trung tâm điều khiển là một tính năng tiện ích trên iPhone cho phép bạn truy cập nhanh vào các tính năng phổ biến. Để mở Trung tâm điều khiển trên iPhone có Face ID, bạn có thể vuốt xuống từ góc trên cùng bên phải của màn hình. Nếu thiết bị của bạn có Touch ID, hãy vuốt lên từ dưới cùng của màn hình.

Tại đây, bạn có thể thực hiện nhiều hành động khác nhau chỉ bằng một lần nhấn. Tuy nhiên, điều tuyệt vời hơn là bạn có thể tùy chỉnh Trung tâm điều khiển để phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Ví dụ, bạn có thể sử dụng Trung tâm điều khiển để bật/tắt Wi-Fi, chuyển đổi mạng Wi-Fi, điều khiển các thiết bị âm thanh, bật/tắt đèn pin, và điều chỉnh độ sáng màn hình.

Mẹo với Siri 

Siri là một trong những tính năng nổi bật nhất của iPhone. Trợ lý cá nhân này có thể giúp bạn bằng cách trả lời tất cả các câu hỏi của bạn và tìm kiếm bất kỳ thông tin nào bạn cần. Bạn sẽ được hướng dẫn thiết lập Siri khi lần đầu tiên cài đặt điện thoại, nhưng bạn cũng có thể thực hiện sau đó bằng cách vào Cài đặt → Siri & Tìm kiếm.

Một trong những tính năng Siri yêu thích của tôi là Speak Selection. Tính năng này cho phép trợ lý giọng nói đọc văn bản được đánh dấu cho bạn từ một trang web, ứng dụng tin nhắn,...

Để bật tính năng này, hãy vào Cài đặt → Trợ năng → Nội dung bằng giọng nói → bật lựa chọn Nói.

Sau đó, bạn sẽ thấy tùy chọn Nói khi bạn đánh dấu một số văn bản. Điều này có thể rất tiện lợi khi bạn đang đọc các bài báo hoặc sách dài trên điện thoại của mình.

Mẹo vặt với Focus Iphone 

Mẹo vặt với Focus Iphone



Các bước cụ thể để sử dụng tính năng Focus trên iPhone của bạn như sau:

Bước 1: Vào Cài đặt trên điện thoại của bạn và chọn mục Focus.

Bước 2: Nhấn vào nút + để tạo chế độ mới. Bạn có thể tùy chỉnh tên và biểu tượng cho chế độ này.

Bước 3: Chọn các ứng dụng và thông báo mà bạn muốn nhận khi ở trong chế độ này. Bạn cũng có thể chọn những người liên hệ mà bạn muốn nhận cuộc gọi hoặc tin nhắn từ khi ở trong chế độ này.

Bước 4: Nếu bạn muốn tạo chế độ Focus được kích hoạt tự động, hãy chọn Tự động kích hoạt và chọn các tùy chọn thích hợp. Ví dụ: khi bạn đang lái xe hoặc khi bạn đang ở nhà vào ban đêm.

Bước 5: Nhấn Đã lưu để lưu cài đặt của bạn.

Bước 6: Để kích hoạt chế độ Focus, hãy vuốt màn hình từ trên xuống để mở Trung tâm điều khiển và chọn biểu tượng Focus. Hoặc bạn có thể vào Cài đặt và chọn chế độ Focus tương ứng.

Bước 7: Khi bạn muốn tắt chế độ Focus, hãy mở lại cài đặt Focus và chuyển chế độ đó sang tắt.

Tính năng Focus sẽ giúp bạn tập trung vào công việc hoặc hoạt động của mình mà không bị gián đoạn bởi các thông báo không cần thiết. Bạn có thể tạo nhiều chế độ Focus khác nhau cho các hoạt động khác nhau, chẳng hạn như chế độ Chơi game để tắt tất cả các thông báo và tối ưu hóa hiệu suất chơi game.

Cài đặt Iphone cuộn ít hơn 

Để cài đặt tính năng này trên iPhone, bạn cần làm theo các bước sau:
  • Vào ứng dụng Cài đặt trên màn hình chính của iPhone.
  • Chọn phần Thiết lập chung.
  • Chọn Tính năng Trợ giúp.
  • Cuộn xuống đến Màn hình nhanh và nhấp vào Tắt.
  • Sau đó, hãy bật chức năng Cuộn ít hơn bằng cách chuyển thanh trượt sang vị trí Bật.
  • Nếu bạn muốn tắt tính năng này, chỉ cần chuyển thanh trượt về vị trí Tắt.
Sau khi bật tính năng Cuộn ít hơn, bạn chỉ cần nhấn vào đầu màn hình và iPhone sẽ tự động cuộn ít hơn, giúp bạn dễ dàng quay lại đầu trang. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả khi sử dụng iPhone của mình.

Mẹo với Spotlight

Để sử dụng tính năng tìm kiếm trên Spotlight trên iPhone của bạn, hãy làm theo các bước sau:

Mở màn hình chính trên iPhone của bạn bằng cách nhấn nút Home hoặc vuốt từ dưới lên nếu bạn đang sử dụng các phiên bản iPhone không có nút Home.

Nhấn vào thanh tìm kiếm ở đầu màn hình chính. Thanh tìm kiếm này nằm ở đầu màn hình và có biểu tượng hình tròn ở giữa. Nếu bạn đang sử dụng phiên bản iOS mới nhất, có thể sử dụng chế độ tắt Spotlight bằng cách vuốt xuống từ trên cùng của màn hình chính để mở thanh tìm kiếm.

Nhập từ khóa tìm kiếm vào thanh tìm kiếm. Nhập từ khóa mà bạn muốn tìm kiếm trên iPhone của bạn và nhấn phím Enter hoặc nhấn vào nút Tìm kiếm trên bàn phím.

Kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị trên màn hình. Kết quả tìm kiếm sẽ được hiển thị trên màn hình, bao gồm các ứng dụng, tệp tin, tin nhắn, cuộc gọi, liên lạc, email, sự kiện lịch và nhiều hơn nữa.

Nếu bạn muốn tìm kiếm một loại dữ liệu cụ thể, hãy sử dụng các tùy chọn tìm kiếm. Spotlight cung cấp các tùy chọn tìm kiếm cho các loại dữ liệu cụ thể, chẳng hạn như ứng dụng, nhạc, tin nhắn, liên lạc và nhiều hơn nữa. Để sử dụng các tùy chọn tìm kiếm này, nhập từ khóa của bạn vào thanh tìm kiếm và cuộn xuống để xem các kết quả. Khi bạn thấy các tùy chọn tìm kiếm, hãy chọn tùy chọn tương ứng để tìm kiếm dữ liệu của bạn.

Nếu bạn muốn tìm kiếm nhanh hơn, hãy sử dụng các phím tắt. Spotlight cung cấp các phím tắt để bạn có thể nhanh chóng tìm kiếm các dữ liệu cụ thể mà không cần nhập vào từ khóa. Để sử dụng các phím tắt này, hãy nhập từ khóa tìm kiếm vào thanh tìm kiếm và sử dụng các phím tắt

Mẹo hướng dẫn chỉnh nhập thông minh 


Để tùy chỉnh thay thế văn bản trên iPhone, bạn có thể làm theo các bước sau:

Mở ứng dụng Cài đặt trên iPhone của bạn.
Chọn mục "Chung".
Chọn "Bàn phím".
Chọn "Thay thế văn bản".
Nhấn vào biểu tượng "+" ở trên cùng bên phải.
Trong trường "Cụm từ", nhập cụm từ mà bạn muốn thay thế.
Trong trường "Phím tắt", nhập phím tắt cho cụm từ đó.
Nhấn "Lưu" để hoàn thành quá trình tùy chỉnh.
Ví dụ, nếu bạn nhập "omw", nó sẽ tự động trở thành "Đang trên đường đi!". Bạn có thể tạo thêm các phím tắt khác để nhập các cụm từ dài hơn một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng tính năng này để tạo các phím tắt cho biểu tượng cảm xúc. Ví dụ, nếu bạn thích sử dụng biểu tượng cảm xúc với kính râm, bạn có thể đặt tên cho nó là "mặt than". Bây giờ, khi bạn nhập từ "mặt than", biểu tượng cảm xúc sẽ tự động hiển thị.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm bàn phím biểu tượng cảm xúc. Để làm điều này, bạn có thể làm theo các bước sau:

Mở ứng dụng Cài đặt trên iPhone của bạn.
Chọn mục "Chung".
Chọn "Bàn phím".
Chọn "Thêm bàn phím mới".
Chọn "Biểu tượng cảm xúc".
Nhấn "Lưu" để hoàn thành quá trình thêm bàn phím.
Như vậy, bạn đã tùy chỉnh thêm bàn phím biểu tượng cảm xúc trên iPhone của mình. Những mẹo này cực kỳ hữu ích cho người lần đầu dùng iPhone.

Mẹo dùng trợ năng 

Để sử dụng iPhone thông minh qua cài đặt Trợ năng, bạn có thể làm theo các bước sau:

Bật tính năng AssistiveTouch: Vào Cài đặt → Trợ năng → Chạm → AssistiveTouch và bật tính năng này. Một nút sẽ hiển thị trên màn hình và bạn có thể tùy chỉnh các phím tắt và các tính năng khác trong phần Thiết lập Tùy chọn.

Bật tính năng Quyền truy cập có hướng dẫn hạn chế người dùng: Vào Cài đặt → Trợ năng → Quyền truy cập có hướng dẫn và chọn ứng dụng mà bạn muốn hạn chế người dùng. Bạn có thể hạn chế các hành động như sử dụng Nút Ngủ/Đánh thức, các nút âm lượng, nút Chuyển động, Bàn phím và Chạm. Bạn cũng có thể hạn chế các khu vực nhất định trên màn hình bằng cách vẽ một mẫu xung quanh phần bạn muốn chặn.

Bật tính năng Lắc để hoàn tác: Vào Cài đặt → Trợ năng → Chạm và bật tính năng Lắc để hoàn tác. Khi bạn nhập văn bản và muốn xóa nó, chỉ cần lắc điện thoại một chút và một hộp thoại sẽ hiển thị hỏi bạn có muốn hoàn tác việc nhập hay không.

Ngoài ra, còn rất nhiều tính năng trợ năng khác trên iPhone mà bạn có thể tìm hiểu thêm trong Cài đặt → Trợ năng. Điều này sẽ giúp bạn sử dụng iPhone một cách thoải mái hơn, đặc biệt là khi bạn đang có nhu cầu sử dụng các tính năng trợ năng do khả năng hoạt động của bạn bị giới hạn.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn